Agatha's POV
"Dad pwede po bang bilisan mo pong maglakad? Kanina pa tayo naglalakad."
Nakakainis kasi si daddy ang bagal nyang maglakad. Kakatapos lang namin magcr pabalik na kami sa bench na inupuan namin kanina.
"Hoy Agatha! Ikaw ha hindi mo na ako nirerespeto! Alam mo namang nagkakaedad na ako."
"Hahahahahah eh kasi naman po dad ang bagal bagal mo, mamaya maunahan pa tayo sa bench na inupuan natin kanina, edi wala tayong napwestuhan."
"Hay nako ikaw talagang bata ka!"
Nagpatuloy kami sa paglalakad hanggang sa nakarating na kami sa bench na inupuan namin kanina.
"Nak upo ka jan, pipicturan kita."
"Wow hah! Napaka supportive mo po talaga dad."
Pumwesto na ako at inayos ko ang sarili ko.
"Ok 1....2......3... click."
Pinakita sa akin ni daddy yung picture.
"Wow dad! Ang ganda ng shot mo!"
"Syempre naman nak!"
Umupo na sa tabi ko si daddy. Pinapanood namin yung mga batang naglalaro kasam yung parents nila.
"Dad."
"Uhmm."
"What if nandito si mommy? Ganyan kaya tayo kagaya nila? Naglalaro, nagbobonding, at masaya?"
"Kung nandito lang ang mommy mo, higit pa dyan ang gagawin natin, we will make memories na hinding hindi mawawala sa mga puso natin."
"I miss her"
"I miss your mom too."
Sumandal ako kay daddy habang pinapanood ang mga batang naglalaro.
"Nak what if bumalik sya? What will you do?"
"Hindi ko po alam ang gagawin ko kapag nakita ko sya ulit dad, may konting galit at tanong po kasi sa puso ko dad. But I love her pa din po."
"Basta nak lagi mong tatandaan na kahit anong mangyari, wag na wag kang magtatanim ng sama ng loob sa mga taong nanakit sayo."
"Opo Daddy."
Nanatili lang akong nakasandal kay daddy, ninanamnam ko yung malamig na hangin habang naririnig ko yung mga tawa ng mga bata sa paligid.
"Agatha bibili lang ako ng tubig at biscuit, hintayin mo ako dito wag kang lalayo kung aalis kaman."
"Yes dad dito dito lang po ako, tsaka dala ko naman po yung phone ko incase na mawala po ako dito."
"Ok, mabilis lang ako."
"Ingat po."
Naglakad na si daddy papunta sa may convenient store, nandito pa din ako sa bench na pwesto namin. 5 minutes na ang nakalipas mula ng umalis si daddy kaya naglakad lakad nalang muna ako sa park.
Pero bago ako umalis sa pwesto namin ni daddy nagtext na ako sa kanya.
To: Daddy,
Dad maglalakad lakad lang po muna ako, tawag ka nalang po if pabalik kana po.
From: Daddy,
Ok just text me kung nasan ka banda para sundan nalang kita at makapaglibot din tayo. Take care.
Nilagay ko na sa pocket ko yung phone ko at naglakad lakad na ako. Madaming pinoy akong nakikita at nakakasalubong.
Naglibot libot lang ako hanggang sa may nakita akong parang mini garden.
Kinuha ko yung phone ko para picturan ito, maya maya pa ay may batang babae na dumating at tumabi sa akin.
"Hi!" Bati nya.
"Hello! What is your name?" Tanong ko.
"My name is Nathalia Concepcion. How about you?"
"Wow! Your name is cute like you. By the way my name is Agatha Mulach"
"Wow! Your name is nice!"
"Hey Nathalia whose with you? And where you from?"
"May parents are busy that's why I'm alone. I'm from the Philippines, how about you?"
"We have same country, so you know how to speak tagalog?"
"Really? Yes I know how to speak tagalog."
Sus pinahirapan lang ako ng batang to.
"By the way how old are you? And nasan yung parents mo at mag isa kalang dito?"
"I'm 10 years old palang po ate, sila mommy at daddy laging busy, it's our vacation po pero puro work sila kaya I decided na pumunta dito tutal naman po wala akong kasama. Eh ikaw ate how old are you na at sino po ang kasama mo dito?"
" I'm with may dad nasa convenient store lang sya, 15 years old na ako."
"Nasan po yung mommy mo ate?"
"I don't know kung nasaan sya eh."
"Huh? Pwede po ba yon na hindi mo alam?"
"Hay nako ang daldal mo pala hahahaha"
"Basta etong tatandaan mo Nathalia, kahit busy ang parents mo maswerte ka pa din unlike me hindi kumpleto ang family ko. Ikaw kahit busy sila atleast kumpleto kayo, kaya dapat magpasalamat ka. Now bumalik kana sa bahay nyo baka hinahanap ka na nila."
"But ate I want to be with you. Wala akong makakausap don."
"You can call me naman eh."
Binigay ko yung number ko at social media accounts ko.
"Ate pipicturan kita para may remembrance ako."
"Sure."
"1.....2.....3 .....click."
"Bye ate! See you when I see you.!"
Kiniss ko sya at hinug ko sya. Maswerte sya kasi buo sila kahit laging busy ang parents nya.
BINABASA MO ANG
Do You Still Remember Me?
FanfictionIniwan nya kami ng hindi nag papaalam, Iniwan nya kami dahil sa career nya,Iniwan nya kami ng walang kahit anong huling salita. Now she's back, should I accept her?