Agatha's POV
After namin ni daddy kumain ako na ang nagligpit ng mga pinagkainan namin dahil alam kong pagod si daddy.
"Agatha are you sure na ikaw na ang maglilinis?"
"Yes po, Go na po daddy magpahinga kana alam ko pong napagod ka sa pagluluto at pagtotour sa akin dito sa NewYork."
"Sige mauna na ako sa kwarto ko." Paalis na si daddy sa kitchen ng maalala ko yung text sa akin ni Tita Jodi.
"Daddy!" Sigaw ko.
"Bakit?"
"Ehh kasi po nag text si Tita Jodi sa akin, punta daw po tayo sa kanila next week."
"Sige, sakto wala pa akong maisip na pupuntahan natin next week."
Unalis na si daddy at nagpunta na sa kwarto nya. Ako naman nandito pa sa kitchen naghuhugas pa ng mga plato.
Habang naghuhugas ako ng mga plato hindi ko maiwasang hindi mag-isip about sa narinig ko kanina kay daddy.
Natatakot ako sa kung anong pwedeng mangyari sa mga susunod, alam ko na possible na magkita kami anytime dito.
After kong maghugas nagpunta ako sa living area para ayusin yung mga pillow sa sofa, at pagtapos ko ay nagpunta na din ako sa kwarto ko.
Nagcellphone nalang ako tutal hindi pa naman ako inaantok. Nakita ko namang online si Tita Dawn kaya chinat ko sya.
To: Tita Dawn,
Hi Tita! Are you Busy?
From: Tita Dawn,
Hello Agatha! No I'm not busy, why?
To: Tita Dawn,
Can I call you po?
Maya maya pa ay si Tita na ang tumawag sa akin. Nag Video call kaming dalawa.
"Hi Tita!"
"Hello Agatha! What are you doing?"
"Kakatapos ko lang po maghugas ng mga plate Tita tapos nag ayos din po ng living area."
"Wow! That's nice! Big girl kana talaga."
"Syempre naman po Tita! Isa ka po sa mga dahilan kung bakit ako marunong ng mga gawaing bahay."
"Awwww I really miss you Agatha. Kailan ba ang balik nyo dito?"
"Tita naman! Ilang day palang po kami dito miss mo na po agad ako."
"Alam mo namang hindi kami sanay na wala ka sa tabi namin or malayo ka sa amin."
"Miss ko na din po kayo Tita. Matatagalan po siguro kami dito, lalo na po at bakasyon ko."
"So kamusta naman ang pagtotour nyo ng dad mo kanina jan sa New York?"
"Masaya po Tita! Actually may nakilala nga po akong bata kanina, naalala ko po tuloy si Ayesha dun sa bata. Nakakapagod din po kasi puro lagad ang ginawa namin ni daddy sa central park."
"Atleast nakapagbonding kayo ng daddy mo, tsaka hayaan mo na minsan lang kayo maglakad ng matagal."
Madami kaming napag-usapan ni Tita Dawn about sa mga nangyari dito sa amin ni daddy. Mula ng dumating kami dito hanggang ngayon.
"Tita I have something to tell you po."
"Ano yon Agatha?"
"Kasi po kanina si daddy narinig ko po syang may kausap sa phone, and narinig ko po na pinag uusapan nila si mommy."
"Anong pinaguusapan nila?"
"Nakita daw po ni daddy si mommy kanina na naglalakad, then yung anak daw po ni mommy twice nyang nakita with that boy yung daddy po ata nung bata. Nag aalala po ako kay daddy kasi nakikita ko po sa mga mata nya na nalulungkot sya. Tita I dont know what to do."
"Hey Agatha! All you need to do is to accept your mom, kahit may nagawa syang mali, mommy mo pa din sya."
"Pero Tita natatakot akong harapin sya if ever na magkita kami. Galit ako sa kanya dahil hindi sya bumalik, tapos malalaman ko na may anak na syang iba."
"Agatha basta lagi mong tatandaan na masamang magtanim ng sama ng loob, ang mahalaga kasi ay yung ngayon hindi yung nakaraan."
Nagpaalam muna ako kay Tita kasi medyo sumasakit na yung mata ko. Iniyak ko nalang itong nararamdaman ko. Nakatingin lang ako sa kisame ng kwarto ko.
Lord please help me to handle my situation now. Hindi ko na po alam ang gagawin ko. Masyado na po akong naguguluhan.
BINABASA MO ANG
Do You Still Remember Me?
FanfictionIniwan nya kami ng hindi nag papaalam, Iniwan nya kami dahil sa career nya,Iniwan nya kami ng walang kahit anong huling salita. Now she's back, should I accept her?