Agatha's POV
Late na akong nagising ngayon kasi wala naman akong pasok dahil bakasyon na namin. Naalala ko na naman yung mga nakita kong pictures last night. Haysss sakit sa puso.
Maglilinis muna ako ng kwarto ko dahil makalat.
Nang matapos na ako sa pag aayos ng kwarto ko I decide na maligo na para makababa ma din ako sa kitchen.
After 15 minutes natapos na din ako. I grab my phone and I message Tita Dawn kung pwede akong pumunta sa kanila. And she said yes. I'm so lucky to have a Tita like her.
So bumaba na ako, naabutan ko si dad na nag aalmusal na.
"Good Morning Dad!"
"Good Morning Princess! How's your sleep?"
"Ayos lang naman po dad." Medyo mahinhin kong sabi.
"Nak are you ok?" Tanong ni dad.
"Yes po, kain na po tayo"
"Teka nga Maria Agatha, hindi ka ok eh umiyak kaba?"
"No dad! Nasobrahan lang po ako sa tulog kaya namumugto mata ko hehehehe"
"Sure?"
"Yes po sure na sure heheheh"
Nagsimula na kaming kumain ni daddy ng magsalita sya ulit.
"Agatha uhmmm i want you to know na pinapahanap ko na ang mommy mo. Naghire ako ng investigator."
"I found her dad, no need to find her" walang gana kong sabi.
"Wha. What? Kailan mo pa nalaman anak?"
"Last night po."
"Kung ganon tara na puntahan na natin sya. Magbibihis lang ako" nagmamadaling sabi ni daddy.
"No dad! Hindi na sya babalik sa atin. May iba na syang family. Kaya hindi na sta bumalik sa atin kasi hinfi na nya tayo love." Diretsong sabi ko kay daddy.
"Baka naman nagkakamali ka lang anak."
"Hindi po ako pwedeng magkamali dad, kitang kita ko mismo sa Ig account nya. Nanganak sya 9 years ago."
Nakita ko yung lungkot at galit sa mukha ni daddy.
Pinakita ko kay dad yung mga pictures na nakita ko last night."Dad ayan, hindi ba't si mommy po yan? May kasama syang baby, kaya pala hindi sya bumabalik sa atin kasi may family na syang bago." Umiiyak kong sabi kay dad.
Pati si daddy umiiyak na din sya. Kaya lumapit ako sakanya at niyakap.
"Dad paano na po tayo? Wala na si mommy hindi na sya babalik. Masaya na sya sa bago nyang family."
"Babalik ang mommy mo. Babawiin natin sya"
"Pero paano dad? Huli na tayo, masaya na sya. Hindi na sya sasama sa atin."
"I will do everthing para makabalik sa atin ang mommy mo."
Pagkatapos naming mag-usap ni daddy. Umakyat na ako sa kwarto ko para mag ayos. Pupunta ako kay Tita Dawn I need her.
Nagpaalam ako kay dad at pumayag naman sya.
After 1 hour of travel nakarating din ako sa bahay nila Tita Dawn.
Sinalubong ako ni Ayesha ang anak ni Tita Dawn at Tito Richard.
"Hi ate Agatha!" Niyakap nya ako
"Hi baby Yesha!" I kiss her chubby cheeks.
"Agatha come here!" Sabi ni Tita Dawn.
I kiss and hug Tita Dawn and Tito Richard.
"How's your day Agatha?" Tita Dawn said.
"Hindi po masyadong ok, pero keri ko pa namn po hahaha"
"Why? Magkwento ka makikinig kami ng Tita mo" sabi ni Tito.
"Eh kasi po kagabi, I stalk my mom Instagram account. I saw pictures na dumurog sa puso ko."
"What! Anong pictures yan?" Pasigaw na tanong ni tita.
"May bago na po syang anak, nakita ko yung baby pictures simula paglaki po nung bata."
"Alam na ba ng daddy mo to?"
"Yes po kanina ko lang po sinabi, iyak nga po ng iyak si daddy. Naawa na po ako sakanya."
Niyakap ako ni Tita Dawn ng mahigpit.
"Magiging ayos din ang lahat Agatha" sabi ni tito.
"Sana nga po"
Pagkatapos namin mag-usap nila Tita at Tito nag ready na sila ng foods for dinner. Tumulong ako maghain.
"Wow naman napaka bait talaga ng Agatha namin, buti talaga at naturuan ka ng dad mo sa mga gawain sa kusina." Pagpupuri sa akin ni Tita.
"Syempre naman po tita, si daddy pa ba?"
After naming magdinner hinatid ako nila Tito at Tita sa bahay namin.
BINABASA MO ANG
Do You Still Remember Me?
Hayran KurguIniwan nya kami ng hindi nag papaalam, Iniwan nya kami dahil sa career nya,Iniwan nya kami ng walang kahit anong huling salita. Now she's back, should I accept her?