018

94 6 0
                                    


05-26-2020

Gilberto

: Bigla kang nawala kahapon

: Hindi ka na nag-reply sa akin

Hers

: Ah, lobat lang ako

Gilberto

: Ano 'yon, buong araw ka ng na-lobat ganoon?

Hers

: Nag-review kasi ako kaya hindi na ako nakapag-reply pa

Gilberto

: Are you sure?

Hers

: Pinagdududahan mo
ba ako?

Gilberto

: Naniniguro lang

Hers

: I'm telling the truth

Nakagat ko ang ibabang parte ng labi ko dahil hindi iyon totoo. It was a lie. Ang totoo niyan ay nainis ako nang husto sa nabasa, kaya hindi ko nagawang mag-reply pa 'pagkat hindi ko alam ang sasabihin.

Damn! Sisterzoned.

New year's resolution ko pa naman bago magsimula ang 2020 ay hindi ako magiging tanga, pero bakit nagiging tanga ako taon-taon?

Ilang beses na akong na-friendzone— nabalewala ng mga crush ko, pero itong pasaway kong puso, ayaw magpaawat sa pagtibok sa mga lalaking hindi naman pala magiging akin.

Taon-taon akong binibigo ng puso ko. My heart doesn't cooperate. Mas gusto ang palaging nasasaktan, and that's me. Napamahal na yata ako sa salitang pain kaysa sa salitang pleasure.

Gilberto

: Ano ang madalas mong ginagawa tuwing weekend?

Hers

: Nasa bahay lang. Nanonood ganoon, tapos maglilinis ng bahay at matutulog after

Gilberto

: I see.

: Ako kasi palaging nasa labas ng bahay, inuutusang mag-grocery every Saturday and Sunday naman idini-date ko ang sarili ko sa labas.

: Ayoko ko kasing mag-stay sa bahay dahil makukulit ang dalawa kong kapatid.

Hers

: Oh, may kapatid ka pala. Ikaw ang eldest?

Gilberto

: Yes. 14 year-old ang pangalawa at 9 year-old ang bunso. We are all boys, walang babae.

: Gusto ko ngang magkaroon ng kapatid na babae, e, kaso hindi na mabibiyayaan.

: Ikaw, ilan kayong magkakapatid?

Hers

: I'm only child

Gilberto

: How's life of being the only child?

Hers

: Normal lang naman even though minsan gusto mong magkaroon ng kapatid na hindi.

: Hindi kasi ako mahilig sa mga bata, tbh. Nakukulitan kasi ako sa kanila though ang ilan ay masaya sa pakiramdam nilang makipaglaro sa mga bata, but I'm not like them.

: Kapag nga may palaging tumitingin sa akin na mga bata, pinandidilatan ko ng mga mata at matalim kong tinititigan.

: Naiirita kasi ako sa sobrang kakulitan nila pero lumalambot din ako kalaunan dahil yayakap sila sa akin at tatawagin nila akong ate. Ang sweet lang sa pakiramdam. Hehe.

Gilberto

: Natawa ako sa 'yo.

: Iyong tipong ayaw sa una pero gusto pala sa huli

: Ang sweet kaya ng may kapatid. May utusan ka.

Hers

: Mas maganda ang walang kapatid, wala kang kahati.

Gilberto

: Ay selfish.

Hers

: Hindi naman. Para iwas favoritism lang. Haha.

: But, of course kung may kapatid ka huwag mo namang gawing utusan or what. Imbes, love your siblings whole-heartedly.

Gilberto

: Opo, opo madam.

Hers

: Very good, mister.

Gilberto

: Basta little sister kita

Hers

: Okay na at least may puwang pa rin ako sa buhay mo | Delete

: Lol. Oo na, kuya.

Gilberto

: Naks. Bagay. Baka magkapatid nga tayong dalawa. Haha.

Hers

: Hindi mo pa nga ako nakikita, kapatid mo na agad ako?

Gilberto

: My sister in virtual world

Hers

: Ewan ko sa 'yo. Offline muna ako, magbabasa lang ng textbooks.

Gilberto

: Sana all mahilig magbasa.

: Magbasa ka nang mabuti

: Enjoy reading

Hers

: Basa-basa rin ng libro minsan para pumasa.

Oh-Mingle World (CHAT SERIES #6)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon