Chapter 12

1.4K 47 6
                                    

Chapter 12: Plans

Eya's Point of View

Six days since mama took his journey to another world. Her absence made us more problematic. It was quite shock knowing that we were happy celebrating Christmas then it happened. I don't have to blame someone or accuse about her lose. We all have to accept that it is God's wants, to take her on the other side of the world. Maybe for now, we couldn't accept it but I know time heals when it will pass for a very long time. Hindi naman kasi madaling tanggapin ang pagkawala niya mula sa'min. Now, we  didn't celebrate New Year dahil kakatapos pa lang naming nailibing si mama. It's hurt, we are mourning my mother's death while people are busy singing, dancing, shopping, and of course ang hindi nawawalang aspeto ng pasko. Ang pagpapaputok sa kalsada at kalye.

"Drake, please give me a glass of water." Utos ko sa anak ko ritong nakatulala. Walang buhay itong tumayo at nakayuko ang ulo papalakad papuntang lamesa rito sa salas.

Labis kaming naapektuhan sa pagkamatay ni mama. Drake's favorite lola had gone. Kaka-uwi lang nina papa kaninang tanghali sa probinsya. Kaya kami nalang apat ang naiwan dito sa bahay. Here we are again, going back to reality where sadness will obviously be on us. Ang napakaboring na bahay ay babalik na naman.

"I'm sorry." Kurt said. "I'm sorry for giving you inconvenient life." Napalingon ako sa kanya.

"Nice thing, you knew that." Sagot ko. "But I will not end this up here." His eyes creates meaning na tila ba may mga sasabihin ang kanyang mga mata.

"So, what are you going to do?" I asked saka inabot ang tubig na kinuha ni Drake para inumin ito. Masyado na kasing na-uuga ang lalamonan ko.

"Thanks." Mahinang usal ko sa aking anak ditong nakatayo sa aking harapan.

"We will be celebrating our New Year in Paris." Halos magkasabay kami ng anak kong lumingon at tumingin sa kanya nang magsalita ito.

"What?" Bukod sa magkasabay kaming tumingin sa kanya ay magkasabay din kaming napabigkas nito.

"I won't tolerate, problems ruin our relationship. I want a happy family." He stands up at tumabi sa akin.

"Kurt marami pa akong gagawin." I started to make alibys. Hindi ko kasi gustong makasama ang gago at iresponsableng asawa ko. "At saka you have family." Dagdag ko.

"I said, you are my family. The only one." Pagpapaliwanag niya na tila hindi na niya gusto sa rati niyang pamilya. Is he really saying the truth? Kapag kasi magkabalikan kami bigla nalang siyang maglaho at babalik sa rati. I don't want to go back to that freakin' life.

"You have Kristine and a daughter? Hindi mo ba naisip 'yun?" Pagpipigil ko sa kanya.

"Eya I love you. I want you to share your whole life with me. I want the old-new us." Nakaramdam nang mahinang pagkirot ang aking damdamin nang makita ko siyang umiyak. He really means everything.

"Kurt, I know. I already know that you love me. Can't you see the consequences? May asawa ka na and Kristine is a brutal wife. I don't know what she's planning next? Baka hindi lang ikaw ang kukunin niya sa'kin. Baka pati na rin ang buong pamilya ko." I began to cry. Hindi ko maiwasang maiyak sabihin sa kanya ang aking nararamdaman. If you are asking na gusto kong mabalik na si Kurt sa amin? Yes, I do love him.

"Don't worry, what we are talking is about us. If that happens, ibalik natin yung dati at dapat mas malakas pa tayo kesa noon." He held my hand at pagkatapos inilagay niya ang kamay ko sa kanyang dibdib.

"A man who loves his family is beyond manness." He kissed me on my forehead atsaka pinalapit niya si Drake para yakapin namin ang isa't isa.

Draine is still sleeping. Napagod siya sa sobrang kaiiyak kanina sa libing. We have to pack our things dahil bukas na bukas na ang flight namin. Everything is fine, wala na kaming dapat poproblemahin pa because Kurt is a captain. Libre lang sumakay ang pamilya niya sa eroplano ng kompanyang tinatrabahon niya and that's us.

Love Affliction ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon