Chapter 23: Distress
Eya's Point of View
Walang ibang ingay ang naririnig ko rito kundi ang iyak at ungol ng mga demonyo. Sobrang nasasaktan ako sa ginagawa nila, they are so disgusting.
"Mommy, why are you crying?" Napatayo agad rito nang tinanong ako ng anak ko. Agad ko namang sinara ang pinto upang hindi niya makita ang kababuyang ginawa ng daddy niya.
"Wala, I just miss you." Pagdadahilan ko sabay pahid ng aking mga luha. Inayos ko ang sarili ko sa kanya. "No, I think there's something wrong with you." Pag-aawat niya sa'kin.
Kinuha ko ang kamay niya kasabay ng pagluhod ko sa kanya upang pantayan siya. Hinawakan ko nang mahigpit ang kamay nito at tumingin sa nag-aabalang mukha niya.
"Drake, I'm fine, you have nothing to worry. Ang akin lang ay miss ko lang kayo. I am glad to see you. Lalo na si Draine dahil bumalik na siya sa normal na kalagayan." Tumitig ako sa kanya at pagkatapos ay yumakap nang malambing.
"I love you mommy." Mabilis niyang ani. I kissed him on his right cheek at saka hinatid na siya sa kanyang higaan upang patulugin siya.
I lay beside him like we used to be. I sang lalluby songs dahil ito ang gusto ng anak ko mula pa noon. Mga ilang minuto lang ay nakatulog na ito.
"Good night baby." Giit ko sa kanya at saka hinalikan muli ang noo nito.
Tumayo ako rito para bantayan sa tabi ang anak kong si Draine. Maiigi kong pinagmasdan ang mukha niya.
"Baby, I want to talk to you. Miss kana ni mommy." Mahinang giit ko habang sinusuklayan ang buhok niya gamit ang mga daliri ko.
Naramdaman kong gumagalaw ang kanyang kamay kaya tumayo ako at tinignan siya. Unti-unti niyang iminulat ang mata niya kasabay ng pag-iyak ko. I smiled at her again and so she smiled back.
"Draine." Bigkas ko at sabay niyakap ito. "Mom, I missed you. I really really missed you. It's been a long time na hindi kita makita." Ani ni Draine habang umiiyak nang nakangiti.
Hindi ko maipaliwanag ang emosyon ko ngayon. Tinanggal ko ang labis na pag-iisip tungkol sa asawa ko. I don't want them to know about their father's darkest secret especially to Draine dahil narito pa siya sa ospital. Ayaw kong maapektuhan ang kalagayan niya.
"I miss you too, baby." Sabi ko sa kanya.
"Mom, naiihi po kasi ako." Nag-umpisang tumibok nang malakas ang puso ko nang marinig ko ang sinabi ni Draine. Hindi niya puwedeng malaman ang ginawa ng ama niya. Teka kailangan ko siyang dalhin sa labas at doon nalang siya iihi.
"Let's go." I shouldered her to stand in her bed. Dahan-dahan kong inalalayan ito patayo at lumakad papupuntang labas sa ng kwarto.
"Mom, where are we going?" She wonders as she stops from walking outside this room. "Outside, sa labas ka nalang iihi." I replied.
"Mom wait, we have cr here. Ba't kailangan pa nating lumabas?" Naguguluhang tanong niya sa'kin habang nakakumot sa ulo niya.
What am I going to do? Wala na akong ibang naisip. Ayaw kong pati siya ay masaktan ng sobra once she saw her father having intercourse with Kizzy.They are out of this fucking issue.
"No, No, No!" Pagpipigil ko sa kanya na tumalikod at nagtangkang pumasok sa cr. "Baby, I want to go outside. You could inhale fresh air when you go outside besides makakalabas ka na sa kwarto mo." I change my tone into convincing.
I got my puppy eyes and look at her. And finally na kumbinse ko naman ang anak ko. Tumungo na agad kami papuntang cr sa labas. Medyo malayo-layo rin ito kasi nasa dulo ito ng ikalawag palapag.
BINABASA MO ANG
Love Affliction ✓
Romance[COMPLETED - UNDER EDITING] Synopsis: Problems are the reasons why Kurt Mendez and Eya Reyes are holding their relationship stronger. Because of an accident, Eya Reyes suffers her greatest nightmare and often describe as having a nonsensical life. S...