Funeral Home of Mysteries and Magic
• • • SNOW • • •
Magkakasama kaming lima ngayon sa canteen. Tutti was dancing on her seat while holding her class schedule in her both hands.
Nangiti ako. Ang sarap niyang tingnan. Namiss ko kasing maging ganoon kasaya.
"Ilang units mayro'n ka, Tutti?" I asked.
Natigil siya sa pagsasayaw at nangiti sa akin.
"I have 21 units. May apat na majors. Dalawang special subjects kay Yorme saka isang Foreign Language."
We have two special subjects kay Yorme. Ang una ay Combative Sports na sigurado akong si Ma'am Ferrer na tigasing PE Instructor ang magtuturo sa amin. Ang kay Yorme naman ay Fundamentals of Funeral Service.
"FoLa? Anong balak mong kunin?" I know she's very interested with it.
"Hmm. Let's see. I want to get either Greek, Yiddish, Finnish, Portuguese or Polish," aniya sabay bilang sa mga daliri niya.
"They're only offering French and Deutsch," Rum remarked before taking a sip on his tea.
Nangiwi si Tutti.
"Tapos na ako sa mga 'yan," she responded, defeated.
"Your fault. You've been getting FoLa in advance since the first semester of your sophomore year," ani Queen na nagtitipa naman sa cellphone niya.
Nadapo naman ang tingin ko kay Dean na nasa harapan ko. He's looking at somewhere with a ghost of seductive smile on his lips. Pasimple kong sinundan ng tingin ang tinitingnan niya. Mula sa kabilang table ay may magandang babaeng mahiyaing nakangiti sa kanya. Nang mapansin akong naninitig ay biglang nag-iwas ng tingin ang babae. Nang ibalik ko ang atensyon sa harap ay madilim na nakatingin na sa akin si Dean.
"You're seriously ruining my fun, aren't you?"
"Sorry," sabi ko at nayuko.
Kinagat ko ang labi ko sa hiya. Ginalit ko na naman siya.
"Tsk."
Napaangat ako ng tingin sa kanya nang marinig ko ang pagtayo niya.
"Hoy, Dean!" tawag ni Tutti na 'di man lang niya pinansin.
Tuloy-tuloy lang siya sa paglalakad. Nang malagpasan na niya ako ay sinundan ko siya ng tingin.
Huminto siya sa tapat na table no'ng babae kanina. Ramdam kong nanginit ang gilid ng mga mata ko nang tumayo din ang babae at nangiting sumama sa kanya. Nag-iwas ako ng tingin at yumuko na lamang.
"Girlfriend niya ba 'yon?" tanong ni Tutti.
"Just let him have his fun. Hindi naman pwedeng 'yong isa lang ang nag-eenjoy," komento ni Queen.
BINABASA MO ANG
Beast Charmings: Funeral Service for Beasts
FantasyAre you dying? Or are you preparing to die? Do you have recently dead loved ones? Do you want to treat them and yourself to a one-of-a-kind funeral? Well, worry no more! Charmings' Funeral Home has got you covered! Serving you with our ever-compet...