Episode 13: Teenwolf (Part 3)

1.6K 196 39
                                    

Episode 13: Teenwolf (Part 3)

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Episode 13: Teenwolf (Part 3)


                 • • • TUTTI • • •

SNOW TOLD US about her experience inside the Simulation Room. She said she saw the past there, Derek's past. The night of his death to be specific.

She narrated that he was buried alive and his friend Cadet 4th Class Sean Castillon was hit to death using a shovel.

It must be a terrible sight for Snow, lalo na at hindi siya namulat sa mga ganoong eksena.

When we told Derek about it, he transformed and lashed out again. Mabuti na lang at napakalma siya agad ni Rum. We're also thankful that we were at the Overlook by then which would mean zero casualty even when he reacted violently. 

Kinabukasan ay dumating sina Dan at ang nanay niya. Makikitang matanda na talaga ang ginang dahil halos puti na ang nakapusod nitong buhok. Gentleness was evident in her eyes and character. Nagsusumigaw ang presensya niya ng isang mabuti at mapagmahal na ina.

Nakakainggit.

"D-Derek..." maluha-luhang tawag nito sa anak nang makita.

Lumapit si Derek sa ina at mahigpit itong niyakap.

"Sorry, nay. Sorry talaga..." iyak ni Derek.

Nag-iiyakan na sila kaya nag-iwas ako ng tingin. When I looked away, my eyes drifted to Rum who was looking at me. Mukhang kanina niya pa napapansin ang reaksyon ko sa mag-ina. He smiled sympathetically.

                 • • • SNOW • • •

NANGITI AKO HABANG nanood sa madamdaming tagpo ng mag-inang Asuncion.

"Sorry, nay. Sorry talaga. Binigo po kita. Sorry..." iyak pa din nang iyak si Derek. Para siyang batang humihingi ng tawad sa ina.

Tita Gina Asuncion hushed her son and held him by his cheeks.

"Shh... Tama na... Wala kang binigo ninuman. Wala kang kasalanan..." pang-aalu nito kay Derek.

Bago pa man sila nagtungo dine ay nasabi na ni Dan ang lahat sa ina. Iyon din kasi ang bilin ni Rum sa kanya kahapon upang hindi na masurprisa pa ang ginang pagpunta dine.

"Tandaan mo 'to lagi... proud si nanay sa'yo," she smiled at him.

"Sana all," bulong ni Tutti bago tahimik na tumayo at umakyat ng second floor.

Susundan ko na sana siya nang bigla akong pigilan ni Rum sa pamamagitan ng pag-iling.

Nanatili na lamang ako sa pwesto ko at nagpatuloy sa panonood.

"Nay, paano na kayo ni Dan? Nagpapagod ka pa ba palagi sa pagtitinda? Kamusta na ang cataract mo? Napagamot mo na ba? Si Dan nasa college na rin..." iyak pa din ni Derek.

Beast Charmings: Funeral Service for BeastsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon