Episode 30: Ligaya
"Magkano 'yong puto?"
"'Yong malaki kinse po tapos 'yong maliliit naman dalawang piso ang isa."
Napaangat ng tingin si Dahlia mula sa dalang bilao upang tingnan ang bibili sana nang magulat siya at kalaunan ay mapangiti dahil ito ang nobyo niya.
"Rum... K-Kailan ka pa bumalik?"
"Kagabi lang," he smiled at her.
"Dapat nagpapahinga ka pa kasi pagod ka siguro."
He was studying in a British boarding school so he immediately went home during his break to meet her and to see his friends.
"Gusto kitang kamustahin agad," he smiled more.
Isang taon na nang maging silang dalawa. At first, she was hesitant to be in a relationship with him because of their status and their distance but Rum assured and showed her in any way possible that his love for her was true.
Kinuha niya ang bilaong dala ng dalaga at siya na mismo ang nagdala.
"Rum, ako na niyan. Pinagtitinginan na tayo ng mga tao, oh."
Nahihiya si Dahlia sa atensyon lalo na at anak ng Governor ng probinsya nila at mula sa angkan ng mga pinakamayaman sa Sentosa ang nobyo.
Sino ba naman siya kompara rito?
Isa lang naman siyang hamak na dalagang anak ng care taker ng isa sa mga lupa ng Pamilya Sandros.
Rum pecked on her cheek which made her still. He smiled at her after.
"Hayaan mo silang makita kung gaano kita kamahal."
• • • TUTTI • • •
WE SPENT THE whole afternoon island hopping. Pagdating naman namin sa beach house ay nakapag-ihaw na sina Tita Gina at Ms. Ferrer ng karne ng baboy at isda saka may iba't-iba pang seafoods.
Sia la.
Nagugutom na ako.
"Tutti, halika na," natatawang hatak ni Snow sa akin mula sa tinatadtad na inihaw na baboy ni Ms. Ferrer.
Sinubo ko ang huling pirasong hawak ko bago sinabayan si Snow sa paglalakad papunta sa kwarto naming tatlo ni Queen para magbihis.
I noticed her milky skin slightly getting tanned because of our adventure. Ang ganda niya parin naman.
We took turns inside the bathroom. The queen went first, of course. She quickly changed into a lilac cami strap baby doll dress and a pair of flip-flops. She put on a light makeup and let her hair down.
Snow was dressed into a blue and white stripe sleeveless rompers. She was still combing her hair when I stepped inside the shower. I decided to wear a rainbow stripe oversized shirt tucked in a white dress shorts. I blow dried my hair and tied it into a half-ponytail using a big black floral printed scrunchie.
BINABASA MO ANG
Beast Charmings: Funeral Service for Beasts
FantasyAre you dying? Or are you preparing to die? Do you have recently dead loved ones? Do you want to treat them and yourself to a one-of-a-kind funeral? Well, worry no more! Charmings' Funeral Home has got you covered! Serving you with our ever-compet...