Episode 48: Tindahan ni Aling Nena
•|• TUTTI •|•
QUEEN WAS FROWNING while watching me danced Binibining Marikit as we made our way to the kitchen. I'm practicing 'cause I will be doing another TikTok video later.
Kagigising lang naming tatlo ni Snow kaya nakapantulog pa kami. Queen's still on her white floral maxi dress with ruffles at the hem topped with a white lace peignoir. Si Snow naka-puti saka fuschia printed flower long sleeves lapel pajamas parin. Ako naman ay nakasuot din ng lapel pjs na plain peach with black hem outlines na shorts sleeves at shorts style.
"Ikaw ang binibini na ninanais ko
Binibining marikit na dalangin ko..." I sang along."Matakaw na binibining kumakain kahit panis. Binibining maliit ika'y hanggang siko..." kanta ni Dean na wala sa tono basta maipasok lang ang lintek niyang joke.
Napahinto ako sa paglalakad at tiningnan ang nakangisi niyang mukhang sumulpot na lang sa harapan ko.
"Love, nagsisimula ka na naman," saway ni Snow sa kanya.
Napakamot si Dean sa batok niya saka ako binalingan.
"Oo na. Sayaw ka na ulit, nuno."
Tiningnan ko lang siya. Poker face.
Wala na. Nawalan na ako ng gana.
"Hmp..." suplada kong sabi pagkatapos ay tumalon-talon ako habang naglalakad papasok ng kitchen.
Napangiti naman ako nang makita si Rum na nagluluto ng almusal. Tamang-tama at may sasabihin ako.
"Mommy Ruum!" I greeted and scooted over to the kitchen counter.
"No."
Luh, advance mag-isip.
"But you haven't heard what I am about to say."
Pasimple kong kinuha ang hotdog na kaaahon lang sa frying pan. Mainit pa pero sabi nga nila ay walang mainit na pagkain sa taong laging gutom. Naupo na rin ako sa may high stool.
"You call me Mommy Rum so you probably want something extravagant or ask for something that I don't actually agree with."
"Can you buy me cream sticks and stick-o, please? Ubos na kasi 'yong supply ko."
He sighed and asked, "Ilan ba ang gusto mo?"
"Gawin mo nang pang-one year supply. Thank you!"
"Gosh, Rum, don't believe her. She's been keeping a lot of it under our bed and I really really hate it when she ruined our bedsheets just to get those," pagsusumbong ni Queen na dala na ang walang laman niyang mug.
BINABASA MO ANG
Beast Charmings: Funeral Service for Beasts
FantasyAre you dying? Or are you preparing to die? Do you have recently dead loved ones? Do you want to treat them and yourself to a one-of-a-kind funeral? Well, worry no more! Charmings' Funeral Home has got you covered! Serving you with our ever-compet...