Episode 24: Rainbow Sunshine (Part 3)
• • • QUEEN • • •
GANGIS VENERACION LOOKED expectantly as Rum ushered him to sit down to the couch.
"Si Theodore?" he asked while looking around.
Nagkatinginan kaming lima. The man looks eager to meet his kababata. Maya-maya pa ay naglakas loob na si Rum na magsalita.
"I'm very sorry to break this to you, Mr. Veneracion but... Mr. Salvacion had been dead for three years now."
Gangis stilled, surprised to hear that.
"Pero may iniwan siyang sulat para sa iyo," ngiti ni Rum sabay lahad ng sulat kay Gangis.
Nanginginig ang mga kamay na kinuha iyon ni Gangis. We noticed how his eyes glimmered with unshed tears until he covered his mouth with his hand to impede his sobs from coming out.
"Teo..." he whispered with shaking voice.
My brows furrowed. Why was he reacting this way?
They're childhood friends I get it but why was he being this so dramatic?
"H-hindi man lang siya nagsabi sa a-akin..."
Gangis unsealed the letter and read it. He was sobbing all throughout with his hand still on his mouth to stop himself from crying out loud.
When he was done, he covered his face with both hands then he cried.
"I-I read his letter..." Snow whispered.
Napatingin din si Tutti sa kanya. Hinila ko silang dalawa paalis doon at papunta sa kwarto namin. I'm sure Snow was telling the truth because she has sharp eyes and she stood just half a meter beside Gangis. I need to know what is it.
"Spill it," I ordered after closing the door.
Snow sat on the couch. Tutti and I remained standing. She smiled weakly at us.
"Hindi ako tulad mo na may matalas na memorya kaya iyong matatandaan ko lang ang ibabahagi ko."
Tinanguan ko siya. Ginaya rin ako ni Tutti.
"Sa aking matalik na kaibigan at lihim na sinisinta. Kapag ito ay iyong nabasa marahil ako ay wala na sa mundo. Noong gabing umamin ako sa'yo ay alam kong huli na ang lahat sapagkat kinabukasan na ang iyong nakatakdang kasal. Paumanhin kung hindi man lang kita naipaglaban pero nais kong malaman mo na ako ay dumalo ng araw na iyon. Mula sa malayo ay natanaw ko na hindi naikubli ng matamis mong ngiti ang pighati ng iyong mga mata. Nais kitang lapitan at yakapin at sabihing nandito lang ako at magiging masaya tayo..."
Napasinghap si Snow. Her eyes were starting to glisten with tears.
"Pero hindi ko nagawa. Paumanhin mahal ko kung naduwag ako. Naduwag ako sa ideyang panghabambuhay tayong hindi tatanggapin ng iyong pamilya, ng aking ina at ng ating lipunan. Gusto kong malaman mo na pinalaya man natin ang isa't isa sa mga oras na yaon ay hindi ko nilibing sa limot ang damdamin ko para sa iyo. Ikaw ay tunay na napakabuti at ang iyong kagandahan sa aking mga mata ay isa sa mga espesyal na bagay na hindi lubusang mauunawaan ng karamihan kasabay ng ating pagmamahalan..."
BINABASA MO ANG
Beast Charmings: Funeral Service for Beasts
FantasiAre you dying? Or are you preparing to die? Do you have recently dead loved ones? Do you want to treat them and yourself to a one-of-a-kind funeral? Well, worry no more! Charmings' Funeral Home has got you covered! Serving you with our ever-compet...