Episode 45: Periwinkle
•|• SNOW •|•
KATATAPOS KO LANG palitan ng blue and white periwinkles ang centerpiece vase sa round dining table namin nang sabay na pumasok sina Queen at Tutti dine.
Nasuot pa din si Tutti ng coral pink niyang sleeveless mini dress na may printang puting ulo ng teddy bear na sumusungaw sa itim na bulsa sa gitna. Si Queen naman ay suot din ang pantulog niyang pink crushed velvet terno camisole and shorts.
Maaga akong naligo kaya nagbihis na lang ako ng blue printed with white lilies camisole at denim shorts.
Si Queen pumunta sa pantry upang kumuha ng extrang creamer. Naubos na kasi 'yong nasa mga ceramic na lalagyan.
Si Tutti naman naupo na sa pwesto niya sa dining table, tulala. Naalala ko tuloy 'yong meme na pinakita niya sa akin noong isang araw. 'Yong Black American na cute na bata na kagigising lang at naupong nakatulala sa may couch nila.
Nang matapos si Rum sa pagluluto ng tocino at kanin ay inilapag ko na 'yon sa dining table. May mga plato na r'on na kanina ko pa nilagay. Maya-maya pa ay pumasok na din si Dean.
Naupo na sina ni Queen sa mga pwesto nila kaya sumunod na din ako.
"Magsimula na kayong kumain. Para pagkatapos niyo r'yan ay makapaghanda na kayo papasok. Tatapusin ko lang tong ginagawa ko," ani Rum mula sa kitchen.
"Yes, mum!" sagot ni Dean.
Nagdasal muna kami bago kumain. Nagsimula na si Dean na magsandok ng kanin nang mapatigil siya nang mapansin si Tutti.
"Hoy, ang laki ng problema mo ha," tukso niya dine.
Inabot ni Dean ang bandihado kay Queen pagkatapos niya.
"Iniisip ko si Ma'am Ferrer. Okay lang kaya siya sa engagement ni Yorme this weekend?" sabi ni Tutti.
Inaya kami ni Yorme kahapon na dumalo sa engagement party nila ni Miss Esther ngayong weekend. Kahit ako nag-aalala din kay Ma'am Lia. Ngumingiti lang siya para ipakitang ayos lang lahat sa tingin ko.
"Nuno, that's life. Some people are meant to be part of your life romantically while some are just bound to change your life in a way that's beyond romance. Just look at me and Rum," Queen pointed out while sipping on her coffee.
Ngumiti ako. Naka-move on na talaga siya. It's not easy to sacrifice your love but Queen really let it go.
"Naiintindihan ko naman 'yon."
"Oh, e, anong pinoproblema mo d'yan? Nakakapanibagong wala kang ganang kumain ngayon," sabat ni Dean.
"Ha? Sinong nagsabing wala akong gana? Hinihintay ko lang naman 'yong fried ground pork na niluluto pa ni Rum."
BINABASA MO ANG
Beast Charmings: Funeral Service for Beasts
FantasyAre you dying? Or are you preparing to die? Do you have recently dead loved ones? Do you want to treat them and yourself to a one-of-a-kind funeral? Well, worry no more! Charmings' Funeral Home has got you covered! Serving you with our ever-compet...