Episode 44: The Rebel Mermaid (Part 2)
•|• BEAST CHARMINGS •|•
Madame was staring at the huge card floating in front of her while sitting on her grandfather's chair. It was reflecting the photo of her beloved man.
"Madame, may bago po silang kliyente. Ano pong gusto niyong gawin namin?" Dolgam asked after entering the door and while bowing his head in respect.
She smirked.
"Don't make it easy for them. That's your job. Just don't forget the golden rule."
Dolgam nodded and stated her rule to show her that he perfectly remembers it. All of her subordinates actually.
"Do not hurt him. Masusunod po agad, Madame."
♦♣♥♠
"What the fuck is happening?" Ariella asked herself in disbelief as she stared at her tail.
Pagkatapos sumabog ng explosives sa dagat ay umalon ulit nang malakas sa pangalawang pagkakataon na siyang naging dahilan upang mahulog siya mula sa kanyang jetski at papunta sa tubig.
Subalit pag-ahon niya ay nagimbal siya nang maging buntot ng sirena na ang kanyang mga binti at paa.
Nilangoy niya ang dagat papunta sa dalampasigan at hinayaan ang jetski sa kung saan niya ito iniwan.
Pilit na ginapang ni Ariella ang buhangin sa dalampasigan makalapit lamang sa dalawang katulong nilang naroroon.
"Tulungan niyo ako!" sigaw niya sa tonong nag-uutos.
Nagitla ang mga katulong nang mapabaling sa kanya.
"Ano pang tinutunga-tunganga niyo d'yan?! Kilos!"
Nahimatay ang matandang katulong samantalang gulat parin ang isa habang dahan-dahang umaatras at maya-maya pa ay nagsisisigaw na sa takot.
"H-Halimaw... Halimaw! Tulong! May halimaw!"
Tumalikod ito at kumaripas ng takbo. Nadapa pa ito subalit nagkakandarapang nagpatuloy sa paglayo.
"Mga walang kwenta!" bulyaw ni Ariella.
"Shit. Totoo bang sirena ang nakikita ko, Eric?"
Napabaling agad ang dalaga sa direksyon ng dalawang mangingisdang papalaot pa sana. Hindi naman nagsalita ang binatang kasama nito at sa halip ay gulat lang na tumitig kay Ariella. Magkababata silang dalawa na sa tinagal ng panahon ay napalayo na ang loob sa isa't isa.
"Yayaman tayo dito!" nakangising hayag ng matandang mangingisda at nagsimula nang humakbang palapit kay Ariella.
Naalarma si Ariella dahil sa nababanaag niyang desperasyon at kasakiman sa itsura ng matanda kaya buong lakas niyang pinihit ang katawan at gumapang muli sa dagat.
BINABASA MO ANG
Beast Charmings: Funeral Service for Beasts
FantasyAre you dying? Or are you preparing to die? Do you have recently dead loved ones? Do you want to treat them and yourself to a one-of-a-kind funeral? Well, worry no more! Charmings' Funeral Home has got you covered! Serving you with our ever-compet...