Episode 36: Golden Locks and the Three Blacks (Part 2)
• • • SNOW • • •
PAGPASOK KO NG Bio Lab ay wala pang tao. Inilapag ko ang tote bag ko sa lamesa saka naupo sa may stool at inayos ang puting palda ng uniporme ko na bahagyang umangat. Pinusod ko na rin ang buhok ko.
Maya-maya pa ay isa-isang nagsidatingan na ang mga kaklase ko. Kaagad na umupo sa tabi ko sina Claire at Hazel. Sila ang mga kagrupo ko sa thesis.
Sa totoo lang, napilitan lang silang isali ako sa grupo nila dahil ako lang ang naiwang walang kagrupo noon. Mabuti na lang at mabait ang prof namin sa thesis at hindi niya ako hinayaang mag-isa.
Simula kasi noong kumalat ang video ko ay parang may nakakahawang sakit na ako na iniiwasan na ng lahat kaya tanging ang Charmings lang ang naging sandali ko. Kaso hindi naman kami pare-pareho ng kurso lahat kaya kailangan kong tumayo sa sarili kong mga paa.
Pumasok na din si Ma'am Cordova. Kasunod niya ang isang matangkad na lalaking nakasuot ng salamin. Nakasuot siya din ng puting uniporme namin.
Mahinang nagtilian ang mga babae at pasimpleng nagtatapunan ng tingin dahil may itsura nga naman ang lalaki pero sobrang seryoso nga lang.
Ngayon ko lang siya nakita. Bagong estudyante ba siya? Pero malapit nang magtapos ang semester na 'to. Pwede kaya 'yon?
"Good morning, everyone. I would like you to meet our BS Biology exchange student from Australia, Russell Curtis," pakilala ni Ma'am Cordova sa lalaki.
Nagngitian ang mga babae. Simpleng tango lang ang ibinigay ni Russell sa amin. Napakaseryoso niya. Iyong tipong matatakot kang guluhin kapag nag-aaral.
"He will be with us from now on and for the rest of this academic year. I hope you will help him get acquainted with everything we have here. He also needs a group for thesis. Sino ang may tatlong members pa lang?"
Nagpalinga-linga si ma'am. Napatingin ako kay Hazel na maagap na nagtaas ng kamay.
"Ma'am, kami po!" natutuwang hayag niya.
"Good." She turned to Russell. "Mr. Curtis, you may join them."
Tumango si Russell at naupo sa ekstrang upuan na kaagad inilapit ng isang babae kong kaklase sa kanya.
"I want to see the Chapter 3 of your thesis. Are your works already in progress?"
My classmates groaned but some already set up their laptops.
Kinuha ko ang netbook sa loob ng tote bag ko at in-on iyon. Akin ang Chapter 3 at mabuti na lang natapos ko na kagabi.
Ipapasa ko na sana iyon nang biglang ibinaba ni Russell ulit ang kamay kong hawak ang netbook ko sa lamesa. Gulat na gulat ako sa ginawa niya. Maging ang ilan ay napapalingon na din sa amin.
BINABASA MO ANG
Beast Charmings: Funeral Service for Beasts
خيال (فانتازيا)Are you dying? Or are you preparing to die? Do you have recently dead loved ones? Do you want to treat them and yourself to a one-of-a-kind funeral? Well, worry no more! Charmings' Funeral Home has got you covered! Serving you with our ever-compet...