Death#55: Protect The Hanging Tree

53 4 0
                                    

Hayden's POV:

Humiwalay ako sa mga kasamahan ko para pumuntang Hanging Tree, I want to check my schoolmates if they're okay.

I hurriedly got into the boat and drove across the dead lake, I walk silently after i reached the other side of the lake.

Marahan akong nag-lakad habang sinusuri ang buong paligid ko.

Nang makarating ako sa tapat ng puno, I sigh of relief when i saw the students being so calm and they're not even panicking.

Tumikhim muna ako bago ko kuhain ang atensyon nila.

"Is everyone okay?" Lumapit ako sakanila at sinuri ko ang iba kung may nangyari sakanila.

"No, we're all good." Sabi ng isang babae.

"Wala na ba sina Witwicket?" Tanong ng isa pang babae, tiningnan ko siya.

"Witwicket's men are still here but Witwicket? Hindi pa namin siya nakikita." Paliwanag ko.

Lumapit saakin ang isang babae na naka-mullet ang buhok, "You're a Salvia, right?"

Tumango ako.

"Then you're with Fontenelle, you're responsible on Motwittz too." Sabi niya.

Lumapit ako nang kaunti sakanya, "You look familiar." pag-iiba ko ng topic. Tinitigan ko ang mukha niya at pilit na inaalala kung saan ko siya nakita.


"I'm the girl at the Open Field nang nag-evacuate ang mga estudyante at mga magisters sa isang warehouse na malayo-layo dito sa pwesto natin." She explained while still not showing any reactions.

My eyes widen and my mouth formed 'o', "That's why. You're a lesbian, am I right?" pag-huhula ko.

Dito na nag-iba ang reaksyon ng mukha niya at natawa siya nang mahina, "Well, it doesn't mean if I have this hairstyle means i'm a lesbian, right? Naiinitan lang ako that's why i cut my own hair."

Nagulat ako sa sinabi niya. Naiinitan din naman ako sa buhok ko pero hinding-hindi ko 'to ginugupitan nang dahil lang sa init.

"Ah..." Tumango-tango ako, "okay."

Saktong tumalikod ako nang may tumakbo papalapit saakin na lalaki habang may hawak na patalim, hindi pa siya nakakalapit ay pinigilan na siya ng mga estudyante.

Gulat ang mukha ko habang galit siyang sumisigaw sa harap ko, "YOU'RE THE REASON WHY MORWITTZ IS SUFFERING RIGHT NOW! NANG PUMASOK KA SA PAARALANG ITO BUMALIK SA DATI ANG MORWITTZ! MARARANASAN NATIN ANG HIRAP NA DINANAS NG MGA LOLO AT LOLA NATIN NA  PINAGLABAN ANG KARAPATAN NG BAWAT ESTUDYANTE! KUNG HINDI KA SANA PUMASOK DITO AT KUNG HINDI KA SANA NAKITA PA NI NOWEN, DAPAT MAKAKAALIS KAMI NG PAYAPA DITO SA IMPYERNONG 'TO! WE'RE MISSERABLE RIGHT NOW BECAUSE OF YOUR EXISTANCE IN THIS SCHOOL!"

Pilit siyang nilalayo sa harap ko pero hindi siya nagpapatalo.

Muli siyang nagsalita, "HINDI KO GINUSTONG PUMASOK DITO PERO DAHIL DIYAN SA STUPID TRADITION NA 'YAN KAHIT AYOKO WALANG AKONG MAGAGAWA DAHIL KAILANGAN KONG SUNDIN ANG MAGULANG KO—"

Morwittz HighTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon