Hayden's POV:
It's been six days since I stopped attending classes.
After telling the teachers that I don't feel well, they eventually believed me and decided to give me special activities, so I won't receive a low grades at the end.
At the same time, Xandrick would teach me alongside with my friends. Maayos ang naging lagay ko pero dahil plinano ko na pumasok na ulit bukas, mas inayos ko pa ang pag-habol ng mga lessons para hindi ako maiwanan bukas pag-balik ko sa klase.
---
When afternoon strikes, pumunta ako sa park para bisitahin ulit si Xandrick. He did taught me about Business Math yesterday, naintindihan ko naman ito agad kaya walang kahirap-hirap na nasagutan ko ang mga activities ko.
At the moment, I'm inside his house as I eat some snacks that I found from one of his cabinets at the kitchen.
Kasalukuyang nasa salas ako at nakaupo sa sofa, it's raining a bit outside. I spent my time watching some random movies that Xandrick recommended to me, he has bunch of blu-ray DVD stacked in his room.
Speaking of him, he left just an hour ago, binilin niyang huwag akong lumabas hangga't wala siya. Wala naman akong magagawa, wala akong mapupuntahan sa labas, puno lamang at katahimikan ang sasalubong saakin doon. He knew the danger of this place so I trust him with this. Even though, it's at the park, safety isn't really guaranteed.
Natigilan ako sa kalagitnaan nang panonood ng pelikula nang bigla akong makarinig ng apat na katok sa may pintuan. Lumingon lang ako saglit at agad na ibinalik ang tingin sa harapan. Xandrick wouldn't dare to knock at his own house, baka hangin lang 'yon sa labas.
But after some seconds, I heard several knocks again, mariin na ito at paniguradong hindi na ito gawa sa hangin.
Kumunot ang noo ko habang nakatingin sa nakasaradong pintuan, I lowered the volume while working on my fifth sense if there's a person behind the door.
Kinuha ko ulit ang remote at pinatay ang TV. Tumayo ako at binuksan ang pinto pero isang malakas na hangin lang ang nadatnan ko sa labas.
Walang tao.
Inilakad ko ang paa ko para siguraduhin kong wala talagang tao sa paligid, it's too impossible for Xandrick to prank me at this rate. Malamig sa labas at wala pa siyang dala na jacket para makatagal sa pupuntahan niya.
I took a step back to walk inside again, but I immediately stopped when I felt a hard object stopped my left foot to move backwards.
Nilingon ko ito at agad kong nakita ang isang bato, may nakaipit na papel sa ilalim nito. The paper was neat and clean. Kinuha ko ito at pinagmasdan, when I had enough, I opened it and saw few words written on it.
Let's meet at the Hanging Tree.
Tumingin ako sa kaliwa't kanan ko para malaman kung nandito ba ang nag-iwan ng papel pero wala akong nakita na kahit sino.
Nagkibit-balikat na lamang ako at tumalikod. Pumasok na ako ulit sa loob ng bahay at isinarado ang pinto.
Umupo ako sa sofa at tinitigan ang papel. The paper seems new, hindi ito gusot at...
BINABASA MO ANG
Morwittz High
Misteri / Thriller(UNDER EDITING) As far as you can imagine, can you see yourself living inside a foreign school where your parents chose for you to attend? How about being caged inside it? Surreal things to experience that could make you paranoid, strange things tha...