Death #59: The End Of It All

73 5 0
                                    

Hayden's POV:

...No!

Natataranta akong umupo sa lupa habang nakatingin kay Xandrick na may tama ng bala sa bandang dibdib niya.

Nanginginig ang kamay na hinawakan ko ang pisngi niya at naiiyak na nagsalita, "X-Xandrick..."

Bahagya siyang ngumiti saakin habang medyo naka-pikit na ang mga mata niya, dahan-dahan niyang tinaas ang kamay niya at hinawakan ang pisngi ko. I could see on his face that he's in full pain right now, parang pinipiliit nalang niyang magising habang mabilis na hinahabol ang hininga niya.

"H-Hey," Tinuyo niya ang luha ko at muling hinawakan ang pisngi ko, "don't cry..."

"Don't close your eyes, Xandrick! Don't ever close your eyes! I swear, don't ever close them!" Pagmamakaawa ko sakanya, I'm being hysterical from what I'm seeing right now, this isn't supposed to happened!

"Please... Nagmamakaawa ako, 'wag kang pumikit."

Instead of saying that he'll never close his eyes, nagsimula siyang kumanta kahit sobrang hina. I couldn't completely hear the words because of him running out of breath but it doesn't matter to me, all I need right now is him to be okay.

"Hello dear, you've been pulling me closer. Let's write about you and me," Huminto siya saglit at ngumiwi dahil sa sakit, "I-I'll sing to you a lullaby."

Nagpatuloy pa rin siya, "Let's make a story of our own," hinawakan ko ang kamay niya na nakadampi sa pisngi ko habang walang tigil na umaagos ang luha ko.

"You have...beautiful eyes and smile..." His eyes smiled at me.

"It's melting my heart so fast, making me l-love you more." Saglit siyang pumikit bago tumingin ulit saakin at nagpatuloy sa pagkanta ng paborito niyang kanta sa cellphone ko.

"Wanna love you 'til the very end..."

"Darling...promise me you will stay, until the very end...no matter what comes in."

"Together we'll stay strong." Bulong ko.

"Until the very end..."

Malungkot akong ngumiti, "Napakarami pa natin pwedeng gawin kapag natapos na 'to, so don't let go, please. I can't lose my bestfriend."

Desperadang tinabunan ko ang pag-agos ng dugo ni Xandrick pero hindi ito gumagana, nang hindi ko na makaya ay tatawag sana ako ng tulong. He immediately stopped me from standing up.

"No," Pagpipigil niya saakin, "Don't shout for help, don't do anything, and don't leave me." mahinang sabi niya at para bang ilang segundo nalang ay pipikit na ang mga mata niya.

I suddenly remembered what he said before, noong nasa tabi kami ng puno. He told me he hated darkness, he's scared rather. Ayaw niyang maiwan siya kasama ang dilim and where we're at is a dark area of the school... I can't leave him here all by himself.

I was about to speak but I was alerted when someone suddenly appeared in front of us, nang iangat ko ang ulo ko para makita kung sino 'yon ay sinalubong ako ng gulat na mukha ni Nowen. His face were confused, scared, and it seems that he doesn't know what to do while looking at Xandrick.

"What... What happened?" Nauutal niyang tanong.

"Clyde... Thanks, you came." Pagpapasalamat ni Xandrick, he was still catching his breath and little by little, mas lalo na siyang humihina.

Morwittz HighTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon