Hayden's POV:
One week had passed and everything on Morwittz are getting fine, bukas na rin ang pagbalik ng mga klase dahil baka hindi makaabot ng Christmas break ang mga estudyante pero mananatili pa din sila sa loob ng paaralan at dito mag se-celebrate ng Christmas at New Year.
Napaka-imposible man kung isipan na sobrang bilis makarecover ng mga estudyante sa mga nangyari ay hinayaan ko nalang 'yon, makalipas kasi ang ilang araw pagtapos ng pag-atake nina Witwicket dito ay parang walang nangyari at balik sa normal ang mga klase.
TODAY is December 2 and the weather is still the same, cloudy. Kung maaraw man ay hindi tumatama ang sikat ng araw dito.
"Where the hell, Sierra. Saan sila nakakakuha ng mga food stocks lalo na't hindi naman sila nakakalabas ng Morwittz?" I ask out of curiousity.
We're at the Cafeteria at ang kasama ko lang ay si Sierra dahil nilalagnat si Hildi, sumakit ang ulo niya nuong nabasa kami ng ulan at after 2 days inaapoy na siya ng lagnat. Buti nalang at nandoon ang boyfriend niya na si Lucas.
"Believe me, Hayds. Ni isa saamin walang nakakaalam pero baka si Nowen alam niya." Sabi niya at muling kumain.
Napanguso nalang ako at muling kumain din.
In the middle of silence, Sierra looked at me.
"Speaking of something in my mind, can I ask?" She stopped eating and set aside her plate before resting her face on her palm.
"Yeah, 'sup?" I also set aside my plate and grab the glass of water.
"Do you like Nowen? Like... Do you like each other?"
Muntikan na akong mabilaukan sa tininanong niya. I look at her with are-you-serious look.
"W-What?" Tanong ko.
"I mean, it's okay if you don't want to answer. I was just curious, both of you were acting a little weird nowadays." Natawa siya nang mahina.
I cleared my throat, "It's not like that... Hindi ko siya gusto, you're mistaken."
"Eh? Really? I'm not blind, Hayden."
I acted shock, "Sierra, stop bringing that topic. We don't like...ano...WE DON'T LIKE ACH OTHER, OKAY?"
She shrugged, "L-M-A-O, li-maw, laugh my ass off. Don't me, Hayds, I know you already." Seryoso niyang sabi at umimom ng tubig.Umiling-iling nalang ako at uminom din, pero naibuga ko 'yon nang biglang may humila saakin patayo at hinila ako palabas ng Cafeteria.
Narinig ko si Sierra na sinisigaw ang pangalan ko.
"Yung baso, hindi ko pa nababalik!" Reklamo ko, huminto siya bigla at humarap saakin. Nakangiwi siya at parang may pinipigilan.
"Ano ba Lucas? Bakit mo ako hinila?" Tanong ko sakanya habang pinapagpagan ang damit ko.
Nakangiwing sumagot siya, "Eh ano kasi," Nagtatalon siya bigla.
Kumunot ang noo ko, "Anong 'ano'?"
"Naiihi kasi ako." Nahihiyang sabi niya, bahagyang umatras ang ulo ko at kunot noo pa ding nakatingin sakanya.
BINABASA MO ANG
Morwittz High
Misterio / Suspenso(UNDER EDITING) As far as you can imagine, can you see yourself living inside a foreign school where your parents chose for you to attend? How about being caged inside it? Surreal things to experience that could make you paranoid, strange things tha...