Kabanata 11 : ThrowbackRyland didn't leave my side. He stood there patiently waiting while the medics are busy treating me.
"Thank you." I said to the medics after they treated me.
"Izla! Delle!" Mabilis na tumakbo papunta sa amin si kuya Third. Bumaba rin mula sa front seat si ate Ailee na naka lab coat pa.
She ran to me and I saw worry in her eyes. She checked my wounds at kinausap niya din ang ilang medic na gumamot sa akin.
"Sir, nakita po namin ito sa compartment nung sasakyan." The police handed a sealed phone to kuya Third.
"I need evidences to prove that they're the one behind this." Nangangalit na sabi ni Kuya Third.
"Hindi dapat nila kayo dinadamay dito. Labas kayo sa trabaho ko." May kaunti akong naintindihan sa mga sinasabi ni kuya.
Baka may kasong hawak si kuya at galit ang mga iyon sa kaniya kaya naisip na puntiryahin kami sa halip na siya.
"Conduct the search, bring those evidences. Hindi ko mapapalagpas ang ginawa nila sa pamilya ko." He said that in full authority. Inalalayan ako ni kuya na bumaba sa stretcher. Napabaling siya kay Ryland na kanina pa nakatayo sa kaniyang tabi.
"Will you please take them home? Kailangan kong ayusin ang nangyari dito." Dahil kalapit lang ng media center ang nangyaring putukan ay maaaring ilang sandali na lang ay dadagsa na dito ang mga media.
"Yes sir!" Sumaludo siya kay kuya at iginaya kami sa isang kotse. This is not his car for sure.
"We'll talk once I go home. Stay at the our house, Delle. Don't go back to your condo just yet."
Ate Ailee and kuya Third stayed at the crime scene. Sumakay sa backseat si Izla at sa harap naman ako pinasakay ni Ryland.
"Lahat napatay, mahihirapan hanapin kung sino ang nag-utos sa kanila, unless there are persons of interest." Sumulyap sa akin si Ryland.
"Baka isa iyan sa mga kalaban ni kuya. Kami ang pinuntirya sa halip na si kuya." I spatted out. Namamanhid pa din ang aking labi at ilang bahagi ng aking katawan.
"Mga duwag lamang ang mag-uutos sa iba." He said in his low baritone. Halata pa din ang inis na nakalabas sa kaniyang mukha.
"For sure the medias are there right now. Hindi ko inakala na magiging laman ng balita ang isang manunulat ng balita." Singit ni Izla sa likod. I should've trusted my instincts more.
Kung nagduda na ako nung nasa subdivision pa lamang kami ay hindi sana kami umabot sa ganito.
"Are you sure you're alright now?" Bulong sa akin ni Ryland. Tumango naman ako sa kaniya at nag-iwas ng tingin at pinakawalan ang isang ngiti.
Napadako ang tingin ko sa rearview mirror at palipat-lipat ang tingin ni Izla sa amin.
"Uh, Izla. This is CSM. Ryland Castañeda." Hindi ko alam kung ano ang idudugtong ko kaya pinili ko na lamang itikom ang aking bibig.
"Thank you for saving my sister's life, Sir." Pormal na sabi ni Izla kay Ryland.
"Don't mention that. I would do anything for your sister." My cheeks heated with what he said. Izla smiled suspiciously, napakagat ako sa aking labi.
"Ate's special to you right? You could do anything for her." Izla stated out, Ryland let out a soft chuckle and had a smirk plastered on his face.
BINABASA MO ANG
Signs of Destiny (Justice Series #1)
RomantikJustice Series #1. [UNDER MAJOR REVISION] Rydelle Jovanna Quizon, an officer of the Armed Forces of the Philippines, an honorable and sleek lady, she joins the force to get the justice for her parents that was ambushed by the rebels. Ryland Matteo C...