Kabanata 26

1K 28 10
                                    


Kabanata 26 : Baby

Ilang beses akong natulog para bumuti ang pakiramdam ko. Gigisingin lamang ako ni Ryland kapag iinom ng gamot o di kaya naman ay kakain.


Pawis na pawis akong bumangon para tignan kung anong oras na. Gumaan na ang pakiramdam ko.


It's almost three in the morning at nakita kong nakatulog si Ryland sa desk ko. He was doing something on his laptop earlier.


Tangin pagsilip lamang ng kaunting ilaw ang tumatama sa mukha niya. His hands is on the keyboard. Mahimbing siyang natutulog kaya dahan dahan kong hinila ang laptop para sana i-save muna ang ginagawa niya at patayin muna ito.


I got it off him. Nang buksan ko ito, bumungad sa akin ang reports na ginagawa. He's also researching something at dahil na din sa kuryosidad ko ay pinindot ko ito.


Napasulyap ako sa kaniya nang bahagya siyang gumalaw at umungol. Dali dali kong binasa ang tungkol sa nakita ko.


He's also researching about the Bataan Ambush and the recent sightings of the rebellion.


Maybe like me, he is also curious about the rebellion. I would gladly accept the deployment in Zamboanga kung sakaling mabigyan ako ng pagkakataon. Masiyado itong delikado at maaaring hindi na nga makabalik kapag nagkataon na magkaroon ng engkwentro.


I sighed and just sleeped his laptop. Isinara ko ito at inilagay sa gilid niya. Bahagya ko siyang ginalaw para magising siya at mapalipat ng pwesto.


"Hmm," ungol niya bago humikab at tinignan ako gamit ang pumupungay niyang mata.


"You should take a sleep on the sofa. Nahihirapan ka na diyan, oh." Turo ko kaya tumango siya at tumayo. Sinipat niya ang noo ko at tsaka ako inakbayan.


"Your fever's gone but you should take a rest to feel better. It's just three, gisingin mo ko pag may kailangan ka, hmm?" I nodded. He quickly planted a soft kiss on my forehead before he motioned me to get some sleep.


I woke up around pass six in the morning. Wala nang Ryland na nakahiga sa sofa bed kaya dahan dahan akong bumangon at sisilip na sana sa pintuan nang bumukas ang pintuan ng banyo at lumabas si Ryland na nagpupunas ng buhok. He was topless and trickles of water were dropping from his chest down to his lower abdomen. Iniwas ko ang tingin ko dito.


"Good Morning, are you feeling better?" Lumapit siya sa akin at isinampay ang twalya sa balikat niya bago inilapat ang kamay niya sa aking noo.


"A-ayos na ako. I'll go to the headquarters today." Paalam ko at bahagyang umatras. Hindi ako nakaligo kahapon kaya bako ang baho ko na.


"Okay, maligo ka na din. Di na kita nahintay, e." Napaawang ang bibig ko at hinampas siya sa balikat niya. Pervert!


"Anong hindi mo ko nahintay! Huh?!" Singhal ko sa kaniya pero tinawanan niya lamang ako at tinaas ang kaniyang kamay.


"I'm just kidding baby. Damn, you look sexy when you're mad." He commented. Binato ko na lamang siya ng unan at dumiretso sa loob ng banyo.


Natapos na akong nakaligo ay nalimutan ko nga pala ang twalya ko. I tried to call him but no one is responding. Mukhang lalabas na lang ako.


Dahan dahan akong sumungaw sa pintuan para masigurong wala nga si Ryland. Nasa tapat na ako ng closet ko nang bumukas ang pinto at dahil sa pagmamadali ay nadulas ako at napaupo. Napamura ako dahil ni isa wala pa akong saplot.


Signs of Destiny (Justice Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon