Kabanata 14 : RiskIt was a long chase.
When I remember that day, napayukyok ako sa aking desk habang nagbabasa ng iilang mga files.
Inihatid ako ni Ryland noon at sobrang linaw sakin lahat ng mga sinabi niya sa akin.
"Bakit muntik pa? You can fall for me, and besides I can violate rules for you."
Kahit na ilang buwan na ang lumipas ay naalala ko pa din yun. We didn't have anymore encounters after that. Naging busy kami sa kinaluklukan naming mga gawain.
Magkakasalubong man ay sasaludo lamang ako bilang paggalang dahil mas nakatataas ang posisyon niya. He would rather salute at me or he would act like he didn't saw me.
Hanggang ngayon ay hawak pa din ng sindikatong iyon ang anak ni Mr. Andrade. There is yet no lead for that case.
The prosecutor's office is so busy with many cases. Some military are appointed in checkpoints too at heto ako nakatunganga sa desk ko.
I want action so bad! Feeling ko napakawalang kwentang officer ko. Padabog na umupo sa katabi kong desk si MSG. Corpuz. She sighed and rested her back on the chair.
"Buti pa si Dexter may mga inaasikaso! Pero dito tayo reading some files and such." Napailing na lang din ako. Re-reading some documents isn't really my thing.
"Labas lang din ako. I need some drink to freshen my mind before continuing reading this dozens." I said and stood up. I waved and closed the office's door.
I am just wearing my bottom uniform and a plain black shirt. My hair is tied upwards at may ilang nahuhulog na tikas na buhok kaya isinasabit ko ito sa aking tenga. Isinuot ko na lamng ang cap ko at lumabas ng headquarters.
I haven't seen Ryland for days. Sobrang busy siguro. Napangisi ako dahil sa naisip. He doesn't have time to flirt. I am literally crazy!
I just walked to the nearest convenience store to buy some energy drink. Pero hindi pa man ako nakakarating ay may marahas na bumunggo sa akin. I was about to spew some nonsense to him pero may isang babaeng tumili ng magnanakaw.
And now I am chasing a pickpocket suspect. Dumiretso siya sa mataong lugar and pushed some innocent people towards me.
Mabuti na lamang at nagca-cardio ako kaya hindi ako masiyadong mabilis mapagod. Buong pwersa ko siyang inabot kaya napagulong kami sa sahig. Napadpad kami sa isang hindi mataong eskinita.
Sinipa ko ang kamay niyang may hawak na kutsilyo. Tumayo siya at sumugod sa akin. I kicked him hard and he flew meters across.
Pero di siya sumuko at muli akong sinugod at napatamaan ako sa aking sikmura. He pushed me towards the wall and slammed me against it. Lumabo ng bahagya ang paningin ko sa lakas ng impact.
He got the knife back but I kicked his head and twisted his arm for him to drop the knife. Pero ang walang hiya ay sinipa ako at bumagsak sa sahig.
Nagpumiglas ako ng may isang lalaking humawak sa aking kamay. I even tried to give him an elbow punch pero sobrang lakas ng pagkakahawak nito sa akin.
BINABASA MO ANG
Signs of Destiny (Justice Series #1)
Storie d'amoreJustice Series #1. [UNDER MAJOR REVISION] Rydelle Jovanna Quizon, an officer of the Armed Forces of the Philippines, an honorable and sleek lady, she joins the force to get the justice for her parents that was ambushed by the rebels. Ryland Matteo C...