Kabanata 17 : SecretsWe went back to Manila at dawn. Nagtagal kami at humilata pa sa likod ng pick-up niya. He brought some foods and his guitar. A memorable date it is.
It is a saturday morning when I decided to take a jog around UP. Marami-rami din akong nakakasalubong na mga nag-ja-jog dito sa unibersidad. When the sun is already up, I decided to go and take some light breakfast on a fastfood.
Pero bago pa ako makalapit sa sasakyan ko ay natanaw ko si Jac na may kinukulit na babae. Seems like he's teasing the girl. Bumaling sa kaniya yung babae at tila naging maamong tuta si Jac. I laughed at his reaction.
The girl jogged away at nakita naman ako ni Jac. He then run towards me and greeted me.
"Hey! You're here?" Sa tingin mo? Natatawa pa din ako kaya kinunutan niya ako ng kaniyang noo.
"Who's that girl huh?" I teased him pero napakamot lang siya sa kaniyang batok.
"Wala, hindi mo din naman kilala." He added. I gave him a meaningful look pero inismiran niya lamang ako.
Napagkasunduan namin ni Jac na sabay nang magbreakfast. He offered that he will be the one to order our food.
While waiting I browse my social media accounts. I haven't opened it for a while.
A message popped and I immediately smiled when I saw who sent it.
From: Ryle
Good Morning! Have you eaten your breakfast? See you later.He even added a winking emoji that made me chuckle. I typed in some reply for him.
To: Ryle
Good Morning, kakain pa lang. Eat your breakfast too.I didn't I am capable of this sweet gestures. Umupo sa harapan ko si Jac at nanunuyang tinignan ang aking cellphone nang muli itong tumunogkasabay ng pagpasok ng isang mensahe.
From: Ryle
Okay, I love you.Halos umusok ang pisngi ko dahil sa pag-init nito. Napanguso ako at pinipigilan ang pagsilip ng isang ngiti.
"Hmm, looks like someone's making you flatter huh?" Ngayon ako naman ang inaasar. I licked the sides of my lips before putting my phone down.
"So?" I asked cooly. Umiling siya at tinawanan ako. I sliced my pancakes and ate it.
"No flight?" I asked as I sipped on my coffee.
"Wala pa. But I have a flight next week. Busy din sa headquarters eh." We talked and tease over our meal.
"I heard you were brought to the hospital?" Tanong niya habang inaayos ang pinagkainan namin.
"Yeah, some injuries. Hinabol ko yung mga snatcher at ayun nahampas ako sa isang tubo." Paliwananag ko habang pinupunasan ang aking mga labi.
"Nahampas o baka hinampas ka ah?" Tanong niya na may kaunting pag-aalala.
"Nahampas nga. Naitulak ako at ayun nauntog." Inirapan ko siya sa pagiging oa niya. Ganito talaga siya sa mga taong malapit sa kaniya. Glady, I never fell for him.
Hindi ko lang alam pero seriously he got the looks. Mabait pero joke, sometimes naughty o lagi, ewan ko dito. Natawa na lamang ako sa aking isipan bago inaya siyang lumabas na ng resto.
"Paki-kamusta na lang ako kay tita, Jac!" He nodded.
I waved at him and went inside my car. Ganoon din siya, magkaiba ang daang tinahak namin.
BINABASA MO ANG
Signs of Destiny (Justice Series #1)
Storie d'amoreJustice Series #1. [UNDER MAJOR REVISION] Rydelle Jovanna Quizon, an officer of the Armed Forces of the Philippines, an honorable and sleek lady, she joins the force to get the justice for her parents that was ambushed by the rebels. Ryland Matteo C...