Kabanata 23

1.1K 27 2
                                    


Kabanata 23 : Surprise

Gabi na ulit at hinihintay namin si Aya dahil dumaan siya ng pagkain para sa amin. We'll be staying here in the hospital for tonight.


Ryle's sitting on his bed and Jac is beside him teasing each other. I just sat at the sofa quietly while watching them.


Napaisip din ako sa kalagayan ni Jac. College nga ng maging close kami at tumatambay na ako sa condo niya. But I didn't see Ryland there, I never met him.


Jac lost her younger sister. Twins ang mas nakababatang kapatid niya. I've never seen his younger brother. Perhaps he must be staying in Clark. Kahit ang Mommy niya ay di ko na masiyadong nakikita kahit nasa iisang field lang kami, tho she's part of the airforce pero prang ganoon na din.


"Anong ako? Mas malala ka sakin nung highschool!" Ryle teased Jac at nagtawanan nanaman silang dalawa.


"Alam mo ba itong si Jac, Delle. He ditched his prom partner for—" di naituloy ni Ryle ang sasabihin dahil sinamaan siya ng tingin ni Jac.


"He ditched his partner for?" Sumali na ako at umupo sa kabilang upuan. Mukhang napikon na si Jac at naniningkit na ang nga mata sa amin.


"That doesn't matter. That is part of the past." Madiin na sabi ni Jac at bahagyang nagkibit balikat lamang ang natatawang Ryle.


"Pero you know, Delle. Mas malala mambabae itong si Ryle dati. When I've met—" natigilan si Jac sa dapat na sasabihin kaya nagkatinginan kami ni Ryle at tinawanan siya. Caught in his own words parang may naamoy ako sa pinagkwekwentuhan nila pero di na lamang ako nagsalita.


"Yeah I know, nagtino ka nung nakilala mo siya. I should've met you back then, Delle." He sighed and reached for my hand and put it in his cheeks.


"Kung bakit pa ko sa Baguio nag-aral." Dagdag pa niya, well we studied here kaya sayang nga.


"But that wouldn't change the fact that you're such an ass back then." Napailing na lamang si Jac at binigyan naman ni Ryland si Jac ng matalim na tingin pero tinawanan lamang siya ng huli.


"I'm here people!" Aayusin ko na sana yung bed table ni Ryland pero inunahan na ako ni Jac at nginuso na umupo na lang ako.


"You should just rest, baby. Let Jac do all the work." Ryle chuckled. Medyo nahiya ako dahil tinawag niya akong baby sa harap nung dalawa. Damn, I look like a child containing her feelings.


"I bought some vegetable salad for dessert, spicy wings for us three and a mushroom soup for you, our patient." Umupo si Aya sa gilid ni Ryle at inilapag ang soup sa table. Ahe got a spoon and blowed it for Ryle.


"Oh girl, baka magselos ka!" She said but I just creased my brow as I take a spoonful of rice and stuff it in my mouth. We just continued on eating and I enjoyed the wings Aya got us.


Buti na lang at yung sofa nila sa ospital na ito ay convertible. Bale dalawa ang sofa dito yung isa normal lang na sofa.


"Kayo na lang dalawa diyan. I'll take the other sofa." Tumango kami. Kanina pa natutulog si Ryle dahil sa mga kulitan namin at mukhang napagod. But atleast he is okay now.


The night was fast. Nagigising lang kapag pumapasok yung nurse para icheck si Ryland. I remembered that it's our first monthsary tomorrow and we'll be spending it here in the hospital.


Signs of Destiny (Justice Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon