Kabanata 27

1.1K 24 13
                                    


Kabanata 27 : Vows

Katatapos lang ng anniversary namin kahapon ni Ryland. It was our fisrt year and we dined in a high end restaurant where you can see the city lights.


Our relationship is stable. Nagkaroon din kami ng deployment sa Samar noong nagkaroon ng bagyo. Kasama namin noon ang ilang medical team volunteers pati na rin ang airforce sa pagdala ng mga relief at mga bagay na makakatulong sa mga nasalanta.


Wala naman na ding malalang nangyari sa amin noon. Pag may engkwentro ay wala nang nasusugatan sa amin and gladly hindi na rin ako bumalik pa ng ospital pagkatapos noong nangyari sa amin ni Ryland.


We had also received awards these past months and some praises for the help of our unit to the country as we faced an eartquake last four months. Isa ang unit namin na tumulong at sumagip sa ilan sa mga naapektuhan ng lindol at kasama din kami sa pangunguna ng search and rescue operations.


We're going to Cebu today kasama ang medical team volunteers para sa isang medical mission sa ilang barrio na nasa paanan ng bundok. Kailangan nila ng kasamang mga sundalo para na rin sa kaligtasan at ang unit namin ang ipinasama sa kanila.


I put my rucksack on my back as I go straight to the military truck that will send us to the airbase.


Ryland is already there packed with his rucksack. I walked towards him, we are wearing our full military uniform. Pinasakay na kaming lahat sa military truck para makapunta na sa airbase.


Ryland was sitting beside me the whole trip. Maingay sa loob at kaniya kaniyang topic ang mga kasamahan namin.


"1LT. Castañeda, kailan balak pakasalan si 2LT. Quizon?" One of our comrades asked us. Hindi na rin lingid sa kaalaman nila ang relasyon naming dalawa. Nagulat pa nga si SGM. Alonzo nang malaman niya noon na boyfriend ko pala si Ryland.


"Kapag maayos na ang lahat pero kung pwede nga lang pakakasalan ko na siya ngayon, e." He said cooly kaya nagkantiyawan lahat. Every single day, he didn't stop making my heart flutter.



Ilang kantiyawan pa ang ginawa nila sa amin at nakikisabay lamang ako sa tawanan. We arrived at the Airbase exactly six thirty in the morning.


I saw 2LT. Montalez talking to his comrades near the aircraft. Nang makita niya kami ay kumaway siya sa amin. He would be our pilot for this assignment.


"Ilang buwan din tayong di nagkita ah!" He greeted as he came near us. Mukhang ang Volunteer Medical Team na lang ang hinihintay pero di rin nagtagal ay dumating ang isang van at sakay ang mga doctor at nurse na kasama naming pupuntang Cebu.


"Nagkaayos na ba kayo?" I heard Ryland asked Jac. Oh! So one of the volunteer Doctors is Dra. Zarate. Well, there hospital were one of the volunteers pero di ko inaasahan na kasama siya.


May dala silang mga maleta at kahon. Lumapit ang ilang mga officers at tinulungan sila sa pagbubuhat. Jac walked towards them and maybe greeted them.


"Are they good now?" I asked Ryland who is standing beside me. He placed his hands on my shoulder, inayos ko ang dala ko sa aking balikat.


"I don't know. They're professionals and I don't think they'll mix their personal issues with work." I nodded. Pinapasok na din kami sa loob ng Cargo plane.


Signs of Destiny (Justice Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon