Kabanata 36

991 27 2
                                    


Kabanata 36 : Home


"Ryland," I followed him when he left the room.


He stopped but he didn't talk. Humakbang ako pero agad siyang nagsalita.


"Why are you following me? Baka bigyan ko ng kahulugan ang pagsunod mo sa akin," he said but still he didn't looked back.


Kumunot ang noo ko pero hindi agad ako nagsalita dahil may ilang nurse ang dumadaan. Naglakad siya kaya sinundan ko siya. Nasalubong namin si Kaizel na pabalik na sa kwarto pero mukhang wala siya sa sarili.


"Bakit? Bakit mo bibigyan ng kahulugan ang pagsunod ko sa'yo?" I spat out when we reached the stairs leading to the rooftop.


Nagpatuloy siya sa paglalakad kaya halos takbuhin ko ang malalaki niyang hakbang.


"May nararamdaman ka pa ba sa akin?" Puno ng pait ang pagkakasabi ko sa mga salitang iyon. My eyes narrowed as I look at him pained.


"Paano pag sabihin kong.. oo? May magbabago ba?" Nagugulo ang kaniyang buhok dahil sa hangin at patuloy pa ring nakakunot ang kaniyang noo at tila ba isang kalabit na lang ay bibigay na siya.


"Walang magbabago. You left me... without even saying goodbye. Nasaktan mo ako at hindi mo na iyong mababago pa." Puno ng hinanakit kong sabi pero nanatili lamang ang tingin niya sa akin.


"You left me dumbfounded! You made me crazy while I'm in prison! Why? Why did my boyfriend didn't show up when I needed him?" Huh?" Naglakad ako palapit sa kaniya at pinantayan ang kaniyang hindi mapakaling mga mata. I can see it in his eyes that he... was so in pain.


"Bakit? Ikaw lang ang makakapitan ko sa panahong iyon! Bakit mo ako iniwan?" I needed answers! But hell! Hindi pa rin siya nagsasalita.


"So there were really no reasons.. at all? You only cared about that damn promotio—" his eyes became dark with what I said.


"I have to protect you!" Madiin niyang sabi. Puno ng pagsusumamo ang kaniyang mga mata at pinigilan ang sariling hawakan ako.


"No, you cared for those fucking promo—" he grabbed a handful of his hair before he looked at me intently. I stared at him with my exploding emotions.


"I don't want those fucking promotions because it made me leave you," namamaos niyang sabi. "Those promotions meant nothing without you." He cried. Napaluhod siya at humagulgol. Napatakip ako sa aking bibig at tinignan siyang umiiyak at puno ng sakit ang kaniyang mukha.


His shoulders were shaking while he was stiffling his uncontrolled sobs. Para akong muling dinudurog na makita siyang umiiyak.


"I needed to protect you! Even if it means being apart with you. Gagawin ko ang lahat para lang protektahan ka kahit masaktan ako makita lang kitang malaya!" Basang basa ang kaniyang mukha dahil sa sunod sunod na pagluha. Nanginig ang aking tuhod kaya napaluhod ako.


"I don't want you to lose you're freedom because of me." He whispered and covered his face as he brokedown.


"W-why?" Inabot ko ang kaniyang braso at hinawakan. Ibinaba niya ang kaniyang mga kamay at tsaka nag-iwas ng tingin.


"Yuressa threathened me," my breathing hitched when I heard that name. Yuressa Gueco.


"Yes, we were investigating about the illegal trafficking of firearms and all the leads were leading to you and your brother but I didn't believe that. I said to myself that someone were framing you up. Kaya nang marinig ko ang usapan ni Yuressa at ni CPT. Federro ay doon ko napatunayan na kayo nga ay fini-frame up lamang." May diin niyang sabi. He put his tounge on the insides of his cheeks before taking a deep breath.


Signs of Destiny (Justice Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon