Kabanata 25

1K 28 6
                                    


Kabanata 25 : Sick

He was discharge after an almost two week stay at the hospital. Naalis na rin ang armsling ko kaya maayos na din akong nakakagalaw.


I stayed at Ryland's condo for the mean time. Ako ang nag-alaga sa kaniya, his bandage on his head was removed yesterday.


Nanunuod kami ngayon sa sala habang nakahiga sa sofa bed with my head resting on his shoulder. Our days are quiet dahil puro files pa lang ang inassign sa akin.


Pero pagbalik namin sa trabaho ay madedestino na kaming buong unit. We also have new comrades joining our unit.


I was doing some assigned work after we watched some movies. Anong oras na din ako natapos at nagpahinga na sa sarili kong kwarto.


We different rooms gaya ng napagkasunduan namin. Kapag sigurado na akong maayos na siya ay babalik na ako sa condo ko.


Week had passed at balik trabaho na kami ulit ni Ryland.


"As your company commander, I will hereby appoint SSG. Reguado, MSG. Alonzo and SGT. Carpio as part of our unit." Deklara ng aming Commander. Ryland is also appointed as the co-commander of our unit.


Nagkaroon pa ng ilang discussion bago kami dinismiss.


"We're back to our usual days." Ryland sighed as we walk to the cafeteria.


"Balik trabaho tayo kaya dapat mag-ingat na tayo." Inayos ko ang beret na suot ko ngayon at tinapik ang balikat ni Ryland.


He looks so good in his military uniform. It made him more attractive in my eyes wearing those boots. Hinila niya ako at inakbayan papunta sa cafeteria.


Days passed like a blur at nagkaroon kami ng ilang training para sa mga bagong pasok na kasama namin sa unit.


Inaayos ko ang suot kong military cap bago bumaba sa aking kotse. Naging busy si Ryland at ang aming company commander sa ilang pagsasaayos sa mga relokasyon.


Sumaludo sa aking ang ilan sa mga naiwan sa aming unit. I hold the next highest position next to Ryland in our unit.


Naatasan kami ng aming company commander na magpunta sa ilang checkpoint na isinasagawa sa Maynila.


Tahimik lamang ako habang bumabiyahe patungo sa mga checkpoints. I kinda miss Ryland dahil nga umalis na din ako sa condo niya at lagi pa silang umaalis kasama ng aming company commander patungo sa iba't ibang lugar.


Bumaba kami sa military truck at dumiretso sa checkpoint area. Sumaludo kami sa isa't-isa, at sila naman ang sumakay sa military truck.


"Ma'am!" MSG. Alonzo gave me a salute before handing me a document to read.


Ang ilan sa kanila ay nagchecheck ng mga dumadaang sasakyan para sa checkpoint. Natigil lamang ako sa pagsusulat nang makitang mukhang hindi maganda ang pakikipag-usap ng isang driver ng truck sa isa sa aming mga sundalo.


Inilapag ko ang ballpen at tumayo para lumabas sa maliit na tent. MSG. Alonzo is arguing with the truck driver.


"Sir buksan niyo na lang, mas lalo tayong magtatagal kapag hindi niyo binuksan ang likod ng truck niyo. Mahinahong paki-usap ni MSG. Alonzo.


Tahimik akong nakamasid sa truck driver nang pinababa niya ang kasamahan niya para buksan ang likuran ng truck. Pumunta ang dalawang sundalo doon para gawin ang inspeksiyon.


Signs of Destiny (Justice Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon