Simula
"Delle! Where are you? Let's go, we're gonna be late." Tawag sa akin ni Mommy habang pababa ako ng aming hagdanan.
I am the second to the youngest child of Gen. Antonio Quizon Jr. and Atty. Paula Quizon.
I am turning seven this month, as I got down the stairs I saw my kuya wearing his soldier uniform.
I ran into him and hugged him tight, he is also part of the military training, SFC. Antonio Quizon III.
"I'll miss you, kuya Third. Mag-iingat ka po doon." Binuhat niya ako pero natigil din ng humahangos si ate Ailee.
"Kuya! Kuya! Wait for me!" Yumakap si ate Ailee sa likod ni kuya, she is in highschool and will soon study Medicine.
Bumaba kami ng hagdan at nandoon si Mommy at Daddy na buhat ang bunso naming kapatid na si Izla Tanya Quizon. She is just 3 years old.
Lumapit sa amin si Mommy at niyakap si ate Ailee at si kuya Anton. Ako lang kasi ang isasama nila Mommy sa isang gathering sa Bataan.
"Be safe on your training, Third. We'll be back soon." Ani daddy. Sumaludo si kuya kay daddy.
"Be safe din po, Mom, Dad." Tumango si Daddy at pinagbuksan na kami ni Mommy ng pinto.
"Bye Rydelle! See you soon!" Pahabol na paalam ni ate Ailee. Kumaway din sa amin si Izla.
Hindi ko inalis sa kanila ang tingin hanggang sa makalayo na kami sa bahay. I fell asleep while Mommy is caressing my hair.
Nagising na lang ako na hindi na matatayog na building ang nakikita kundi mga bulubundukin at matatayog na puno.
I was so amazed with the nature I am seeing through the car's window.
We are in a convoy, nauuna ang mga body guards at sa likod naman namin ay ang ibang military na kasama sa gathering at ang iba pa naming kasama ay ang mga militar ding matataas ang ranggo.
It was just a blur nang may biglang van na lumitaw at pinalibutan kami. They are now exchanging bullets and all I can do is cry and scream in Mommy's arms. Daddy also went out and exchage bullets with the rebels.
"Antonio!" Mom screamed and I saw a blood stain on Daddy's white polo. He was shot in his left shoulder and our driver was shot and dead.
"Paula!" Dad shouted and looked at us both with tears in his eyes. Umiling lamang si Mommy, my vision is now so blurry because of the tears.
Dad moved away from our car and exchage fires together with our body guards.
Mommy was just covering my ears as I cry helpless.
The rebels are coming close to our vehicles.
Binitawan ako ni Mommy and she hugged me tight. May kinuha siya sa bulsa ng upuan ng driver's seat at isa iyong baril.
"No matter what happens, Mommy loves you okay? Always remember that, sweetie." Hinalikan niya ang noo ko. At itinulak ako para mapahiga sa kotse. May kung anong likido akong naramdaman sa akin noo.
"Mommy please don't leave me. Please!" I cried and Mommy is also crying while looking at me like for the last time.
"Be safe, I love you." At umalis na siya at nakipagbarilan sa mga rebelde.
"Santiago!" Sigaw ni Daddy sa isang lalaking may buhat na batang lalaking hindi nalalayo sa edad ko.
Tumango lamang ang lalaki at tumakbo papunta sa kinalalagyan ko kasama ang ilang sundalo.
"Save them no matter what." The guy said. Nanlalabo na ang paningin ko sa panahon na yun. I saw daddy run to mommy when consecutive bullets are coming to Mommy.
"D-daddy." Bulong ko kahit alam kong wala namang makakarinig sa akin.
Napahiga sa lupa si Daddy. Mommy was crying helplessly. Inalalayan siya ng isang militar at iginaya pabalik sa kotseng kinalalagyan ko.
She ran but she was shot in her right leg pati na rin yung lalaking sundalo. Pumasok si Mommy sa loob ng kotse at inalo ako pati na rin yung batang lalaki.
Nang akmang sisilip ako ay napapalibutan na kami ng mga rebelde at nakatutok ang kanilang mga baril sa lalaking nasa harapan ng kotse.
Napapikit na lang ako ng mariin nang nagsimulang magpapaputok ang mga rebelde sa amin.
And that's the last thing I saw and everything turned black.
BINABASA MO ANG
Signs of Destiny (Justice Series #1)
RomanceJustice Series #1. [UNDER MAJOR REVISION] Rydelle Jovanna Quizon, an officer of the Armed Forces of the Philippines, an honorable and sleek lady, she joins the force to get the justice for her parents that was ambushed by the rebels. Ryland Matteo C...