CHAPTER 29: Stance Moments

112 2 0
                                    

Lance: Stephanie, Gusto kong umalis ngayon sa bahay.. Bored na ako dito gusto ko mag-gala.

Stephanie: Ah.. Ako nga rin eh. Kung aalis tayo saan naman tayo pupunta?

Lance: Sa Sm?.. Gusto mo?.. Wala naman nag babantay sa akin eh kapag may personal na lakad ako.

Stephanie: Bahala ka. Sunduin mo na lang ako Dito sa bahay namin.

Lance: Bahala Talaga ako.

*pagdating ni Lance sa Bahay nila Stephanie, agad syang pinapasok dahil Kilala na si Lance sa Bahay nila Stephanie*

Lance: Hayy!.. Ang Tagal naman ni Stephanie.. Anung Oras na?!. hmm.. Dito na nga lang ako mag-hihintay.

Katulong: Sir Lance ano pong gusto nyo?.. Inumin?... Pagkain?

Lance: Ikaw hindi ka na nasanay sa akin. Ok lang busog pa ako. Ang Gusto ko?... Gusto ko si Mam Stephanie mo.

Katulong: Kayo Talaga Sir Lance!.. Oh Nandun na pala si Mam Stephanie.

Stephanie: Ate , aalis lang kami ah. Paki sabi na lang kila Mama kapag dumating kasama ko si Lance. Yun lang Salamat!

Katulong: Masusunod po Mam.

*umalis na sila sa bahay*

 *pumunta sila sa isang mamahalin na restaurant*

Stephanie: Ba…Bakit tayo nandito?... Di ba sabi mo sa Sm tayo pupunta?

Lance: Hahaha! Pero di ba may sinabi ka na Bahala ako?.. Stephanie maupo ka. *umupo si Stephanie*

Stephanie: Hmm.. panigurado may sasabihin ka.. kaya tayo nandito.. Tama ba ang Hinala ko Lance?

Lance: Oo Meron.. Pero bago natin pag-usapan yan.. Pumili ka muna ng kakainin mo.

*tapos na mamili ng pagkain*

*mamaya maya rin at hinain na sa kanila ang napili nilang pagkain*

*habang kumakain sila nag-uusap sila*

Lance: Steph… Stephanie.. May Pag-asa ba ako sa’yo?... Ilang buwan na akong nanliligaw sa’yo… May pag-asa ba ako?

Stephanie: Lance, Meron. Sa Totoo lang.. Matagal na rin kitang gusto dahil sa Sobrang bait mo sa akin at sa barkada, at sa inyo nila bryan at Kevin.. ikaw lang ang malapit sa akin.

Lance: Kung ganun… Pwde ba akong manligaw sa Bahay Nyo?

Stephanie: Pwde.. kaso… wala pa sila mama at papa sa bahay ngayon.

Lance: Problema bay un?.. Edi tawagan.

*tinatawagan ni Lance ang magulang ni Stephanie* at may sumagot..

Mrs. Castro: Hello?... Sino ito?

Lance: Tita Si Lance po ito.

Mrs. Castro: Oh Bakit Lance napatawag ka?.. May nangyari ba kay Stephanie?

Lance: Tita wala po.. Nasa bahay na po ba kayo?

Mrs. Castro: Oo Lance, kararating lng nmin.. Bakit?

Lance: pwde po bang pumunta sa bahay nyo may sasabihin lang po ako?

Mrs. Castro: Sige Lance.

*pag dating ni Lance at ni Stephanie sa bahay nila Stephanie*

Lance: Good Afternoon po Tita!

Mrs. Castro: Oh Lance… Anu yung sasasabihin mo?

Mr. Castro: Ano yung gusto mong sabhin Lance?

Lance: Sir at Mam, Gusto ko po yung Anak nyo matagal na po.. at Nandito po ako sa Harap ninyo na manliligaw kay Stephanie.

Mr. Castro: Talaga bang gusto mo ang Anak Ko?.. o baka niloloko mo lang sya?

Lance: Sir kailan man ay hindi kop o niloko si Stephanie.

Mr. Castro: Stephanie, Gusto mo ba si Lance?

Stephanie: Opo..

Mrs. Castro: Dad tama yung sinasabi ni Stephanie dahil may nasabi sya sa akin dati na gusto nya si Lance.

Mr. Castro: Kung ganun.. Lance pumapayag ako na ligawan mo si Stephanie.

Lance: Maraming Salamat po!... ahhmmm…. Stephanie… *lumuhod may dalang couple ring*

 " Pwde ba Kitang Maging Girlfriend?.. ipapangako ko sa’yo na Hindi man ako ang maging perpektong tao pero asahan mo na hindi ka magsisisi sa magiging desisyon mo. .. Stephanie Castro Will You be My Girlfriend? "

Stephanie: *paiyak*. Lance.. Yes!.. Yes!

Lance: *smiles* Salamat Stephanie!

Mr. Castro: Lance..

Lance: Ano po yun sir?

Mr. Castro: Siguraduhin mo lang na hindi mo lolokohin ang Anak ko… at oras  umiyak si Stephanie …. Alam mo na ang magiging katapat nyan.

Lance: Opo.. Sir Salamat po!

Magkaibigan O Magka-Ibigan? (SLOW UPDATE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon