HIDE AND SEEK

550 5 1
                                    

HIDE and SEEK
—GuwapongJhonMarc

“TAGU-TAGUAN sa maliwanag na buwan, pagbilang ko ng tatlo ay magsitago na kayo. Isa!”

Nagsikaniya-kaniya na sa pagtago ang mga kalahok.

———

"Are you ready, Aisha?" Pagtatanong pa ng taga hukom.

"Yes... I'm ready." Kinakabahang sagot naman ni Aisha. "I have no choice then."

"We will found you, if we gonna found you— you'll be dead." Nakakakilabot na ngiti ang ginawad ng tagahukom. "Run for your life! Be sure not be caught!"

Kumaripas na ng takbo si Aisha, umabot pa siya sa kagubatan dahil lang sa pagtatakbo. Nasali sila sa isang laro na hide and seek, may pinadala sa kanilang sulat na ang nilalaman ay dalawa lamang; be scared or safe. Ang makakatanggap ng sulat na safe ay makakahinga ng maluwag dahil ligtas sila sa laro samantalang kapag nakatanggap sila ng sulat na be scared ay dapat talaga silang maghanda dahil masasali sila sa larong hide and seek. Halos lahat ng mga estyudante ay nakatanggap ng sulat na be scared.

Isa-isahin silang papataguin at isa-isahin silang hahanapin. Kapag di sila mahahanap within 10 minutes, they're lucky because they would be safe, but if they are caught— they should fight or accept their death.

Hindi pa natatapos ang oras ng kaniyang crush, unfortunately his long time crush received “be scared” note. And that crush of hers, still playing hide and seek right now.

Malapit na ang oras na hahanapin siya kaya she should find a place that could be hidden. And gotcha, she finds an unfamiliar cave inside a jungle tree covered with those vines , large ferns and double grass so it is so unattractive and not suspecting.

Tumunog na ang relong pambisig niya, and it means the show must begin.

Lumapit siya sa hindi agad kapansin-pansin na kweba sa ilalim ng puno at nagtago.

"What are you doing here?" Nantaasan ang lahat ng balahibo niya sa katawan nang marinig nang pamilyar na boses sa kinatataguan niya.

"D-Dixon?"

"Yes I am. You received the Be Scared note, huh?" Asik pa nito. "So pity."

"Nice coincidence that we hide for a the same place." She murmured.

"Huwag ka nang maingay, I can feel they're coming." Sabi niya.

Kaya napatigalgal na lang si Aisha, sinunod niya si Dixon, her crush.

May nakita siyang maliit na butas sa kinatataguan nila kaya nagsilbi itong maliit na bintana para malaman nila ang kinahihinatnan sa labas.

Wala pang tao sa labas.

And she was feeling so excited because she is with her crush and the same time regret.

"Dixon, I have something to tell you before it ends." Napalingon sa kaniya si Dixon, na ikinalunok niya.

"Hm?" Anas ni Dixon at binalik ang tuon sa papel na sinusulat niya.

She wondered what he was writing?

"Dixon.... I have a crush on you, I like you, Dixon." Napabuga siya ng hangin. "Don't be akward, alam kong wala kang nararamadaman sa akin pero gusto ko lang ilabas ang nararamdaman ko para kung sakaling matalo ako sa laro ay atleast I confessed already to you."

Kumirot ang puso ko dahil hindi siya umimik at nagbalik siya ng tingin sa sinusulat niya at maya-maya ay napatingin sa maliit na butas na nagsisilbing bintana namin para sa labas.

MY ONESHOTSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon