Chapter#1

5 0 0
                                    

"Im ready! Im ready! Im ready! Im ready!"

"Grrr! Kulet mo namang alarm clock ka!!! Tssk! Aga aga oh!! Paniraaa!" sabay hampas ko sa alarm clock ko.                 

   Nga pala, yung kay spongebob squarepants yung ringing tone nya kaya makulet. Ngayon ko na nga lang nagamit yang alarm clock na yan kasi haayy, hirap paniwalaan! Pasukan naaa! Pero, isa lang namimiss ko sa teachers ko, si Mrs. Gatchalian, sya kasi nagregalo sakin ng alarm clock ko. Haha, palagi daw kasi akong late sa school kaya nung nagbunutan nung nagchristmas party, sakto namang sya nakabunot sakin. Binigyan nya pa nga ako ng mug nun eh, doraemon naman yung design. Alam kasi nya yung favorite cartoon characters ko, kasi madalas akong magkwento sa kanya. Teka teka! nga pala! Di nyo pa ako kilala! Aayyy nako naman! Inuuna ko pa kasi teacher ko eh. Ulet ulet! From the last! By the way,  Im Mickay Guevarra Rama .. Mickay for short kasi walang surname. Hohoho!:0

"Aahhhh! Bat di pa ko nag aalmusal! Baka ma-late pa ko nyan!" pagsabi ko nun, bumaba na agad ako para kumain. Kayo kasi eh.. dinadaldalan nyo ko! amp!

"Ma, pandesal tsaka kape na lang kakainin ko, alam mo na? Diet diet din pag may time, medyo chubby na eh. Medyo lang ah! Wag abusuhin."

"Naku, bute naman at naisipan mo nang mag-diet! Di ka pa nga nakakapasok ng school, eh di na kasya yang uniform mo."

"Di ka ba kasi tataba sa pagkain tulog mo? Try mo kaya noh, nananaba ka na rin kaya ma! Ay matagal ka na pa lang mataba!"

"Sige manglait ka pa! Di ka pa nga pumapasok sa school nang-aabuso ka na. Pakabait ka dun ah?"

"Ma naman, syempre! Ako pa!? Batang mental ata to!?!" then nagpose ako na parang rapper na nagyo-yow! ^___^Y

"Hay nako, bilisan mo na't male-late ka pa! Ang daldal mo talagang bata!"

"Ma, mana-mana lang yan! You know!??" ^_^

   Pagkatapos kong magchicka chicka kay mama, natapos na akong kumain ng almusal kaya aalis na lang ako at magpapaalam.

"Ma, alis na akoooo!!" pasigaw kong sabi. ^O^

"Sige, maaga kang umuwi mamaya ah?" pahabol pa nya.

   Ganyan naman lagi si mama eh, gusto laging maagang uuwi. Pero minsan tumatakas ako, kasi syempre intindihin nyo lang... Im a teenage girl! Duh!!? Ehem!

   Matapos kong dumaldal sa sarili ko, nakarating na ako sa school sa wakas!! Walking distance lang kasi sya. Mga 10-15 mins to be exact yung distance, kaya di na ako nagcocommute kasi sayang yung pera noh! Medyo malayo? Hindi noh! Malapit lang yon! Sanayan lang.

   Ako lang naman nagbabudget sa sarili ko eh, yung binibigay kasi ni mama sakin, tinatabi ko na lang para may extrang pera ako. Bwahaha.

   Sa pagngiti ko ng mag-isa at wala sa earth ang kaluluwa ko ... biglang may sumanggi sa akin.(/_\)

"Ouch!" pataray at malakas na nagpaparinig kong sinabi yun.

"Sorry! Sorry! Pasensya!"

"Hey! Di ako tanga noh! Tinagalog mo lang yung sorry mo eh! Flower ka siguro noh? Bubuka?" with matching moves sa kamay na parang bumubuka.

"Bubuka? Flower? Ano yun? Hoy di ako babae no!"

"Hahaha! Flower ka talaga! ang slow mo pa pree! Bubuka talaga!"

"Hoy!" di ko na sya pinansin, at umalis na lang dun sa lugar na yun. Wow, sa lagay na yun di ko sya pinansin? Flower din ata tong utak ko eh!?

   Kainis talaga yun! Pasukan na pasukan nangbabadtrip! Ayaw ko kasi sa lahat yung nag-sosorry pa sila... for what? Eh wala namang magagawa yun? Edi dapat wla nalang batas kung madadaan naman pala sa sorry ang lahat? Try mo kayang magbasag ng baso at magsorry, may nagawa ba? Diba wla? Hmmf? Eh kung mag abogado nalang kaya ako? Ang daming dahilan eh. Anyway, di naman tlaga maiiwasan yung ganung scene sa ganitong crowded na lugar eh. Lalo nat pasukan pa, and yung mga students nyan, they finding their own respected rooms. Pero nakakairita pa rin kasi ang iingay ng mga kaklase ko! Nahanap ko pa lang yung room namin, they shouting and shouting! too noisy!

   Pagpasok ko sa school, syempre si BFF na agad hinanap ko. OP naman kasi ako dito eh. Pano ka naman kasi makiki-join sa kanila? Eh ang iingay nila! Hate that! Pero sanay na rin ako sa ganito kasi weird, panget, at nerd naman DAW ako.. Masungit minsan, minsan kengkoy sa klase But, matangkad at mapute naman ako, pero di naman sapat yun para punan ang mga pangit kong kaanyuan. (Wow lalim! Drama teh!?) Nakasalamin din ako na makapal at medyo hindi katangusan ang ilong. Pero di naman nila sinasabi yun ng harapan, nafi-feel ko lang, naririnig at sa facial expression nila, parang diring diri.. Hoyy! Explain ko lang ah? Di naman ako ganun kapanget noh!? Tsaka malinis ako kaya bakit nila ako pandidirihan? ..mukha ba akong magkukulam? Haistt! Baka masyado lang exaggerated yung imagination ko? Sabay kunot ng noo at kilay ko.

"Hoy! Baboy!"

"Baboy? Teka may baboy ba dito?" O.o mahina kong sabi sabay tingin sa kaliwa (  -_-), kanan (-_-  ), kaliwa (  _ _), kanan (_ _  ), harap likod (-_-). Wala naman eh!

"Sirrraaa ka talaga Mickay! Hello!!??"

"Sus! Ikaw lang pala. Oh, kanina ka pa ba nanjan?"

"Ahm .. di naman. Hinahanap kita kanina pa eh. May chichismis ako sayo remember?"

"Ay oo nga pala. Ano na naman yun?"

"Kilala mo yung fourth year dati diba?"

"Ah sino dun?"

"Yung si Dianne Corpus?"

"Ah, oh napano?"

"Ganto kasi yun..." Blah, blah, blah.. at kinwento nga nya lahat.. as in.. parang nandun nga sya eh. Pero nakichismis lang daw sya. Hala sige!! Kahit madaming eps sa school sige pa rin sa kwento.

   At sinabihan pa akong mahina sa chismisan, kasi daw late ko ng nalaman.

   Sanay na ako sa bff kong si Carmie Solis, ganyan talaga yan since birth. Dumaan lang yung long weekend o bakasyon... may chismis na agad na nasagap. Malakas ata radar nitong babaeng to eh.

"Uy! May program daw sa court." sabi ng mga classmate ko.

"Ihhh!! Pasukan na pasukan may program?"

"Ano ka ba, ganun talaga. Paimportante sila eh."

"Sa bagay, lets go!"

   Then nag-line kami sa court. Wala naman kaming magagawa eh.     Pinagbibigyan nalang namin sila ni Carmie kasi nga scholar naman kami dito sa "PRIVATE" school na to. Ang Stratford Academy. YES! SCHOLAR! kahit na ganto ako may talino rin naman na natitira sa utak ko noh? Kaya halos wala nakong binabayaran eh, kasi nga scholar.

   "You may now proceed to your respective rooms." sabi nung prince epal. Sorry, principal pala. *peace tayow!

   Matagal natapos yung seremonyas na yon, kasi in-explain nila yung mga bagong platforms nila, rules etc..

CrushMateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon