Chap 20

1K 34 11
                                    

* Jhaixe

How could they? Why? A-anong nangyayari?

Nakita ko silang nagtatanggal ng maskara at doon na tumigil ang nakikita ko.

"Hey, Jhaixe. Are you okay?" tanong ni Zia.

"Sila.." bulong ko. Lumingon din sila sa mga taong nakamaskara.

"What about them?" nagtatakang tanong ni Alas.

Mukhang nakita nila  na sila ang pinaguusapan namin kaya tumayo ang mga to at lumapit samin.

"Tapos na kayo?" rinig ko nanaman ang pang aasar sa boses ng lalake

"Kami naman?" tanong ng babae.

"Cads." tawag ko rito.

"Po?" sagot nito saka lumingon sakin.

Natahimik ang lahat.

"Ano?" tanong ni Alas habang nakatingin sa lalake.

Kita namin kung paano binatukan ng babae na sa tingin ko ay si Reeses si Cads.

"Aray!" daing ni Cads. Now I'm sure this is Cads. Sa tono palang ng pananalita nito.

"Ang bobo?!" inis na sabi ni Reeses at bahagyang pumadyak.

"Wait! What the fvck is happening?" inis na tanong ni Alas.

Nagkamot ng ulo ang lalake saka dahan-dahang inalis ang maskara. And there, we saw Cads. Nakaiwas lang ito ng tingin samin. Nagtanggal nadin ng maskara ang iba.

Reeses, Synn, Xhamara, and Alecza.

Naguguluhan ko silang tinignan.

"Pati kayo? Bakit?" Tanong ko rito.

"Anong kalokohan to, Cads?!" bwisit na si Alas.

"What are you doing?" nanghihinang sabi ni Snow.

"Napagutusan lang kami." sabi ni Synn.

"Nag volunteer kayo?!" sabi ni Cads.

"Hindi na ko natutuwa, Cads." seryoso kong sabi dito.

Sila yon? Yung nagtanim ng bomba sa bahay? Yung bumaril kay Rock? Yung nagdala ng gagamba?

Napaiwas ng tingin si Cads.

"Anong pakana to?!" nanggigigil kong sigaw sakanila.

"S-sorry, Jhaixe." medyo nanginginig na sabi ni Cads, bahagya pang nakanguso.

"What?! Anong gagawin ko don?!" tanong ko rito. I felt betrayed. I was about to trust again! Then, this?!

"Let them explain, Jhaixe." sabat ni Synn.

"Don't. Talk to me now." Nakapikit kong sabi dito. Pagdilat ko dito ay nakanguso ito.

"Cads. Fvcking tell me now what you are doing bago pa ko magalit ng tuluyan sayo." Mahina pero gigil ko sabi habang nakatingin dito.

Bumugtong hininga ako, pilit kinakalma ang sarili.

Umiwas ito ng tingin.

"Kami nanggugulo sainyo." amin nito.

"Why?" nanghihinang tanong ni Xiella.

"G-gusto lang namin bumalik na tayo sa dati." Mahinang sagot nito pero rinig na rinig namin dahil sa katahimikan.

"By bringing us all in trouble?" hindi ko makapaniwalang tanong. I remember them saying about helping us. I never thought these was called helping?!

"You shot Rock?!" galit na sigaw ni Snow. Nanlaki ang mata nila Cads.

"W-we stole something from a gang. The one who really owns this." Sabi ni Cads saka binitawan ang maskarang hawak.

Untouchable ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon