Chapter 22
The Meeting
===========
They all left the conference room after the meeting. Nagpaiwan muna ako. I'm waiting for Mr. Brown, actually. Mag-uusap pa kasi kami.
"Ma'am, Mr. Brown is here." - sabi ng secretary ko pagkapasok nya sa loob ng conference room through my door.
"Let him in. Not in my office. In the conference room."
Ako lang at ang secretary ko ang pwedeng gumamit ng pinto ko na naghahati sa conference room at office ko. Its for my privacy na din.
Makalipas lang ang ilang minuto ay pumasok na din si Mr. Brown sa loob ng conference room. Nakatayo lang sya sa pinto habang ako ay nakaupo sa unahan.
"Sit down, Mr. Brown."
Parang maamong tuta naman syang sumunod sa inutos ko.
"Matagal ka ng pinagkakatiwalaan nina mommy and daddy kaya naman nahihirapan akong magdesisyon. How about helping me decide, Mr. Brown?"
Sa totoo lang, hindi naman talaga ako nahihirapan magdesisyon. Gusto ko na syang tanggalin. I just want him to give me reason to hold him back.
"Kung ako po ang masusunod, mas gusto ko pong tanggalin nyo na lang ako. Malaki po ang utang na loob ko sa magulang nyo at ang ginawa ko ay hindi na mapapatawad pa."
Tumayo ako habang pumapalakpak pa. That's what I wanted to hear.
"Bakit po?"
Umiiyak na pala sya. Ang babaw naman ng luha nito?
"I'm not going to fire you. In fact, I'm promoting you. How about being the president of the management team?"
"Po?!"
"You proved to me that you didn't like what you've done."
Hindi sya nagsalita kaya pinagpatuloy ko ang sinasabi ko.
"So, anong ginamit nilang pang blackmail sayo?"
"Paano nyo po nalaman?"
"Just a guess. So ano nga?"
Well, the secret behind knowing what's true is by reading people's reactions and actions. Plus the woman instincts. They are reliable, believe me.
"Sinabi po nilang sisiraan nila ako sa inyo pag hindi ko iyon ginawa."
"And you think I'll believe them?"
He nodded.
"You underestimated me. Well then. You may go."
"Thank you po, ma'am."
I won't be fooled.
Hindi na muna ako umalis. Masyado akong napagod, mentally, sa ginawa ko kanina. Mahirap din mahuli ang mga galaw ng nagtaksil samin no. Lalo na si Mrs. Reyes. Buti na lang nagreact sya kung hindi, hindi ko malalaman na kasabwat sya.
Protect your partner. Yan ang isa sa mga motto ng taksil. Protektahan mo ang katulong mong gumawa ng mali para makaulit. And that's what lead her to her own downfall.
Bumalik ako sa pag-upo sa unahan, tumingala at pumikit.
I want to shop. I'm so stress.
Habang nakaupo ako ay may nagbukas ng personal door ko. So I thought that it's just my secretary but I was shocked with the commotion.
"Sir, bawal po kayong pumasok gamit ang pintong yan."
"Okay lang yan. Boyfriend naman nya ako eh."
BINABASA MO ANG
Let's Flip a Coin. Heads, "You're Mine". Tails, "I'm Yours"
RandomI will be revising some chapters of this story. Inuuna ko lang ang DTBWY then IYD. Reasons are: -kajejehan ng narration; and -kakornihan Nakakagoosebumps lang. If you're still willing to read this story, then, please, do feel free to do so. Thanks :...