Chapter 8: one, two, three, shoot!

1.6K 68 3
                                    

Haaay ang bilis talaga ng araw, hindi ko na namalayan na Sabado na pala ngayon, may usapan pala kami ni Joan na maghahanap kami ng part time ngayong araw. hindi ko na kasi talaga kinakaya pa yung layo ng home to school to work and vice versa, out of the way pa.

Kaya naman maghahanap kami ng trabaho along the way. actually hindi naman talaga need ni Joan ng part time kasi suportado naman sya ng magulang nya pero kasi gusto na nyang ma-experience ang mag trabaho kaya naman sumama na sya sakin.

Maaga pa pero umalis nako ng bahay, nagmamadali ako na para bang may hinahabol, ni hindi nako nag almusal naligo nalang ako at nag ayos at agad na pumunta sa lugar na pagkikitahan namin ni Joan.

Pero sa paghahanap namin ng trabaho ni Joan para ba kaming pinag kakaitan ng tadhana, Alam ko may part time nako sa Mcdo pero kasi kung magtatrabaho rin naman ako mas gusto ko yung convienient rin sakin i mean yung hindi ako mapapagod dahil sa byahe,
sayang kasi yung oras.

"Sino yang tumatawag? Bakit hindi mo sinasagot?" Tanong ni Joan sabay higop sa shake nya.

Nakatingin lang ako sa screen ng telepono ko at unknown number yung naka display.

"Hindi kasi nakaregister yung number sakin eh."

"Hala sya! Ba't hindi mo sagutin para malaman mo kung sino yan? Siguro may tinatago ka no? Kaya ayaw mong sagutin? Sino niloloko mo?" Napatingin ako bigla kay Joan.

"Anong sinasabi mo?!" Sabi ko sabay tingin sakanya na may pagkairita. Nag make face lang sya.

"Sino to?" Sabi ko ng sagutin ko yung tawag sa telepono ko.

[Paulo!? Asan ka?] Nagtaka ako dahil hindi ko kilala kung sino ang nasa kabilang linya.

[Anong oras ka uuwi? Bakit umaalis ka ng walang paalam?]

Naguluhan parin ako dahil hindi ko alam kung sino ang kausap ko at kung bakit ganito yung sinasabi nya? Hindi kaya na wrong number lang sya? Pero tinawag nya yung pangalan ko.

"Ahh sorry... sino to?"

[si Dave to.]

"Dave?!" Pagkasabi na pagkasabi ko nun biglang lumaki yung mga mata ni Joan at agad na tumayo at nilapit yung mukha nya sa telepono.

[Sabihin mo sakanya umuwi na sya!] Narinig ko na may nagsalita pa beside kay Dave siguro si Radcliff.

[Hinahanap kana kasi ni Radcliff. Ano kasi eh.... ano ahhh.... hindi pa kami kumakain.. hehe.]

"Ha?! Ba't di pa kayo kumakain? Anong ora----" napatigil ako sa pagsasalita ng maalala kong hindi nga pala sila marunong magluto. Pero pano sila nakakakain nuon nung wala pako sa boarding house.

"Ah-ah-ah sige pauwi nako." Sabi ko nalang sabay nagpaalam.

[Nga pala number to ni Zeus ha.] Nanlaki yung mga mata ko ng marinig ko yung sinabi ni Dave bago nya ibaba yung telepono.

Langya talaga yun! Bakit yung number pa ni Zeus yung ginamit nyang pantawag sakin?! Pwede namang yung number nalang nya?! So alam na ngayon ni Zeus yung number ko?

"Ano raw sabi?" Tanong agad ni Joan pagkababa na pagkababa ko ng telepono.

"Wala naman, tinatanong lang nila kung saan ako nanggaling...

At tong si Dave talagang yung number pa ni Zeus yung pinantawag nya!" Naiinis kong sabi.

"talaga!" Napatingin ako kay Joan na parang tuwang tuwa pa sa nalaman nya."ay teka, sa tinagal tagal mo ng kasama silang tatlo, nao-open ba sayo ni Zeus yung nangyari before? Nung matapunan mo sya ng shake?"

3 Handsome Prince (BL Romance)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon