Chapter 9: i'm the assistant

1.5K 70 5
                                    

Huminga ako ng malalim ng mahuli ako ni Zeus na kinukuhanan ng litrato yung dalawa. Ano ba'tong nangyayari sakin? Ano ba'tong iniisip ko? Bakit ko ba to ginagawa?

Yumuko ako at tumingin sa dalawang kumakain na ngayo'y nakatingin sakin, bigla kong naisip na mabait sila sakin at tinanggap nila ako dito sa bahay ng maayos bago ganito yung gagawin ko?

Tumingin ulit ako kay Zeus na naghihintay parin ng sagot mula sakin.

"Aaaahhhhh..... ahhh.... ano ahhh... wala, wala..." sabi ko nalang at agad umalis at nagpunta sa kwarto ko.

Humiga ako at tinignan sa gallery ko yung pictures na nakunan ko habang kumakain si Dave at Radcliff.

Ibibigay ko ba to sa news club o hindi? Pero sayang yung 800 pesos, pandagdag din yun sakin. Pero kung iisipin mo bakit handang magbayad ang news club ng 800 pesos para lang sa picture nila? Anong meron?

Tinap ko yung dalawang picture na may mukha ni Radcliff at Dave at tinignan ko sila sabay napaisip ako... hindi naman ako ganito dati ha? Nuon pag pera ang usapan gagawin ko ang lahat para lang kumita pero ngayon parang hindi ko kaya... parang mali tong ginagawa ko... di ko naman sinasabing gumagawa ako ng mali nuon para lang kumita ng pera what i mean kasi ngayon tinuturing ko na silang kaibigan at kahit hindi man nila sabihin sakin yung nararamdaman nila, alam ko nahihirapan din sila at hindi sila masaya sa sitwasyon nila. halos hindi na nga nila magawa yung gusto nilang gawin sa school o kahit sa labas dahil maraming mga matang nakatingin sakanila at dito nalang sa bahay nila nararamdaman na normal din silang tao.




"Hindi muna ako sasabay sainyo ha!" Sabi ko ng magising silang tatlo para mag almusal, nakahanda narin yung pagkain nila para mamayang lunch, halata sa mukha nila ang pagtataka halos sundan nila ako ng tingin ng magtungo ako sa CR para maligo. Maaga akong papasok ngayon para maunahan ko na yung lalaking nag alok sakin sa News club mahirap na baka bigla nya kong i approach sa harap nilang tatlo.

Nagmadali akong naligo pero tapos na silang kumain ng matapos akong maligo, umakyat agad ako sa kwarto ko para mag ayos pagkatapos ay bumalik ako sa kusina para hugasan yung mga pinagkainan nila, si Dave ang naliligo samantalang si Radcliff at Zeus ay nakaupo pa dito sa kusina.

Habang naghuhugas ako ng pinagkainan nila bigla akong nakaramdam ng kakaiba na Para bang may masamang nakatitig sakin? Tumataas bigla yung mga balahibo ko sa batok! Mabilis akong humarap sa dalawa para tignan kung may nakatingin ba sakin pero nanlaki yung mga mata ko sa gulat ng tumingin ako sa expresionless na lalaking kasama namin dito sa bahay. Nakatitig lang sya sakin na para bang may ginawa akong kasalanan sakanya.

Teka? May ginawa ba ako sa kanya? Bakit ganyan yung tingin nya sakin? Anong iniisip nya? Pero bigla akong napaatras ng binuka nya yung bibig nya at bumulong sya "ano!!!" Na parang inaaway ako. Ano bang problema nya ngayong umaga? Galit ba sya?

"Paulo! Yung yolk sa egg ko hindi pantay!" Sabi ni Radcliff kaya naman bigla kong iniwas yung tingin ko kay Zeus oo expresionless sya pero nakakatakot naman sya kung tumitig.

"O sige sige palit nalang tayo." Bakit pakiramdam ko nag mumuka nakong nanay kay Radcliff?

Pagpasok ko hindi ko nakita yung vice president ng news club o kahit sino sa mga back up dancers nya kaya naman kinakabahan ako kung pano ko sasabihin sakanya na hindi ko na gagawin yung gusto nya. Lumipas ang umaga, tanghali at hapon pero hindi parin sya nagpaparamdam, hindi kaya niloloko lang ako ng taong yun?

"Pau, di muna ako sasabay sayo ha. Sasamahan ko si Mama! Oh una nako ha naghihintay na kasi si mama sa mall." Nagmamadaling sabi ni Joan.

Ha? Kala ko ba maghahanap kami ng part time ngayon? Nag resigned na kasi ako sa Mcdo dahil hindi ko talaga kinakaya yung layo. Magkakasya pa kaya tong ipon ko? Bago sayang pa yung kikitahin ko sana sa mga picture.... haaaayyy.. ang hirap naman ng ganitong buhay!

3 Handsome Prince (BL Romance)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon