Chapter Eight

4.4K 79 0
                                    

"HOP IN, " ani ng binata sa kanya. Sinundan n'ya ang boss n'ya matapos s'yang iwan nito na namumula.

Tangina talaga! I hate him!

Tahimik s'yang pumasok sa kotse, naupo s'ya sa passenger's seat. Nagsimula naman na itong mag-drive.

"Where do you want to eat? " tiningnan n'ya ang boss n'ya. Ashton is really a handsome guy, mas ikinagwapo n'ya pa ang pagkakaroon ng almost perfect jawline! Para namang naglaway ang bibig n'ya.

Ano ba ang naiisip n'ya? Ba't s'ya naglalaway sa bwisit n'yang boss?

Iniwas n'ya ang tingin dito bago sumagot.

"Kahit saan po, Sir, " magalang n'yang tugon, at nagpapasalamat s'ya dahil hindi s'ya nautal sa pagsagot dito.

"You're really fond of staring at me, huh? "

"Excuse me, Sir, hindi kita tinititigan, " diniinan n'ya ang pagtawag dito ng Sir. Sino ba ang niloko n'ya? Halatang-halata naman na tinititigan n'ya ito.

"Okay, if you say so, " Ashton chuckled. Naramdaman na naman ni Hestia ang kakaibang kabog ng dibdib n'ya.

Stop it, heart! Para kang tanga!

"May masakit ba sa'yo, Hestia? " napatingin s'yang muli sa binata, hindi n'ya namalayang ang kamay n'ya ay nakahawak na sa dibdib n'ya. Marahil nahawakan n'ya ito ng kumabog ito nang pagkalakas-lakas.

"N-nothing, Sir, " napapikit naman s'ya nang nautal na naman s'ya sa harap nito. Kakaiba talaga ang nararamdaman n'ya, noong sa nasa Spain s'ya ay madalas s'yang humarap sa maraming tao, pero dito sa lalaking nasa tabi n'ya lang s'ya nautal. Ipinilig na lang n'ya ang ulo sa bintana saka nagpanggap na tulog.

Minutes had passed and she felt that the car stopped, she manage to sleep still, pero nagulat na lang s'ya nang maamoy n'ya ang pabango ni Ashton. Nang idilat n'ya ang kanyang mga mata ay sobrang lapit na ng mga mukha nila.

"Tinatanggal ko lang 'yong seatbelt, " sabi ni binata saka lumayo sa kanya, pero rinig pa rin n'ya ang pagtawa nito nang mahina. Hindi man lang s'ya nito pinagbuksan ng pinto. Lumabas na lang s'ya sa kotse saka inilibot ang paningin sa hinintuan nila.

"Where are we? "

"Nasa Zaclaine Coffee Shop tayo, sabi mo kasi kahit saan mo gustong kumain, " err, she's not into coffee pa naman, pero mukhang ang boss n'ya ay coffee lover. Napatango-tango na lang s'ya.

Nang magsimula na si Ashton na maglakad ay sinundan n'ya ito, pumasok sila sa coffee shop at dumiretso sila sa counter. Si Ashton na ang pina-order n'ya since wala naman s'yang masyadong alam sa kape. Pagkatapos nilang mag-order ay umupo na sila sa gilid kung saan kita ang magandang view sa labas.

"Do you like it? "

"Yes, " maikli n'yang sagot sa tanong ng boss n'ya.

"Mabuti naman, kasi alam kong hindi mo gusto ang kape, eh, kaya good to know na nagustuhan mo ang view, " napatingin s'ya rito.

"How did you know that I have no interest on coffees? "

"Halata kasi sa'yo, " at mahina na naman itong tumawa.

"Do I look like a clown? " nawala ang mga tawa nito sa sinabi n'ya.

"What? Of course not, ang ganda mo kaya, "

"Eh, ba't lagi mo 'kong tinatawanan? It looks like you're a fond of laughing at me, " mataray n'yang ani dito. Tumawa na naman ito nang mahina.

"Ang cute mo kasi, haha, " bago pa man n'ya kontrahin ang binata ay dumating na ang order nila. Tahimik na lang silang kumain.








"SO, Hestia, ano ang mga interes mo bukod sa titigan ang gwapo kong mukha? " Ashton asked. Hindi n'ya rin alam kung bakit n'ya naitanong 'yon, siguro kasi wala na s'ya ma-topic. Mukhang wala rin kasing balak magsalita ang sekretarya n'ya. Magsalita man ito ay tinatarayan naman s'ya.

But, I love it.

"Ang kapal mo naman, Sir, " ani nito na halatang may diin sa pagtawag sa kanya ng Sir.

"Ashton na lang, wala naman tayo sa opisina, eh, "

"Okay, " maikling tugon ni Hestia. Medyo naiinis na s'ya dahil sa maiikling tugon nito.

"Ayaw mo ba akong kausap? " iritado n'yang tanong dito, at mukhang nagulat naman ang sekretarya n'ya sa ginawa n'ya.

"W-what? "

"Ayaw mo ba akong kausap, Hestia? Para kasing sa ating dalawa, ako lang 'tong may interes kausapin ka, " bakas pa rin ang pagkairita n'ya para sa dalaga.

"Ang hangin mo kasi. 'Tsaka, anong pag-uusapan natin? 'Yong nahimatay ako sa bar, ha? " parang bula na naglaho ang inis n'ya.

Yeah, that night.

"Galit ka ba kasi pinaalala ko sa'yo 'yong nangyari a week ago? "

"Hindi ah, " pagdedeny pa nito, pero alam n'yang galit ito sa kanya. Ano bang magagawa n'ya? Si Hestia ang unang babaeng nahimatay nang makita ang kahabaan ng sandata n'ya.

"I'm sorry, baby, " suyo n'ya rito. Nakita n'yang namula ang babae, and it feels an achievement that he made her blushed. Inilapit n'ya ang upuan n'ya rito saka siniksik ang mukha n'ya sa leeg nito.

Hmm, ang bango.

"S-sir, ano bang ginagawa m-mo? "

"I'm sorry, baby, please forgive me, " aniya at parang hindi narinig ang sinabi ng sekretarya n'ya.

"P-pwede ba, pinagtitinginan na tayo, oh, "

"So what? Galit pa ang baby ko, eh, "

"Hindi nga sabi ako galit, "

"Just tell me you forgive me, and I'll stop, " ayaw na rin n'yang isiksik ang mukha n'ya sa leeg nito dahil baka mahubaran n'ya pa ang dalaga kapag naamoy n'ya pa nang matagal ang amoy nito.

"Okay, okay, I'll forgive you, tigilan mo na 'to, " napangiti naman s'ya saka humarap sa babae.

"Thank you, baby! " at saka n'ya binigyan ng mabilis na halik sa labi si Hestia.

"Ba't mo ginawa 'yon? " pagtataray na naman sa kanya nito.

"Ang alin? " painosente n'yang tanong.

"'Yon! "

"Alin ba? 'Yong pagsiksik ko sa leeg mo, o 'yong paghalik ko sa'yo? "

"Pareho! " natawa na naman s'ya nang makita ang hindi maipinta nitong mukha dahil sa inis.

Ang cute n'ya talaga.

"Look, baby, I'm sorry---"

"Don't call me baby, 'cause I'm not a baby anymore! "

"But, you're my baby, and you're all mine, "

"Hindi mo 'ko pagmamay-ari, Mr. Ashton, "

"Hindi pa, " sambit n'ya at naglagay ng diin sa huli n'yang sinabi.

"I don't want you to kiss me again, Ashton, we're not a couple, "

"Kasalanan ko bang nakakaakit halikan 'yang labi mo? " tanong n'ya saka ngumisi at iniwan n'ya itong namumula doon.

Hindi ikaw ang magsasabi sa 'kin kung kailan ko gustong halikan ang labi mo, Hestia.

A/N: sorry for the late update :<

His SecretaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon