Chapter Twenty Eight

3K 52 1
                                    

ASHTON can't take his eyes off to Hestia. He can't still believe that the woman he loves will be his lifetime partner. He brushed her hair and touched her face.

"You're really beautiful when you don't have any make-ups on you face, " he uttered.

"Did you know that staring is rude? " napangiti s'ya nang mag-salita ang dalaga, ngunit nakapikit pa rin  ang mga mata nito. Hinalikan n'ya ang mapulang labi nito, dahilan para mamulat ang mata ni Hestia.

"And, stealing kisses also. "

"Compared to me, you are ruder. " napakunot naman ng noo ang dalaga dahil sa sinabi n'ya. Tinawanan n'ya lang ito.

"And, why? "

"Because, you stole my heart, you criminal! " sagot n'ya saka pinitik ang noo nito. Nakita naman n'yang namula ang pisngi ni Hestia, natuwa naman s'ya dahil napakilig na naman n'ya ang dalaga.

"Ewan ko sa 'yo! " singhal sa kanya ni Hestia saka bumangon. Tumatawa rin s'yang bumangon saka ito niyakap.

"C'mon, babe, okay lang kiligin. Basta ba, sa 'kin ka lang kikiligin. " napatingin naman sa kanya si Hestia saka hinawakan ang pisngi n'ya.

"Oo naman, sa 'yo lang ako kikiligin, Mr. Monteverde, kaya dapat, sa 'kin ka lang din kikiligin, entendida? " understood?

Tumango naman s'ya saka hinalikan si Hestia sa labi.

"Opo, Mrs. Monteverde, " sagot nito. 

"Wait, anong oras na? " biglang tanong sa kanya ng dalaga. He just shrugged his shoulders.

"I don't know. Kararating lang namin dito sa Spain, but based on the color of the sky outside, I think, gabi na, " sagot n'ya. Napatayo naman ang dalaga habang may nakatakip na kumot pa rin sa katawan nito.

"Oh my God! I need to go home! " napakunot-noo naman s'ya sa inakto ni Hestia.

"Why? Hindi ba p'wedeng mamaya na lang? I still want to be with you, " tanong n'ya rito. Hestia shook her head as answer.

"Papá will be mad at me! Kapag nalaman n'yang may kasama akong ibang lalaki, papagalitan ako no'n! Diba nga, ikakasal na ako! " Ashton chuckled because of Hestia being hysterical.

"Why are you laughing, Ashton?! " inis na tanong ng dalaga sa kanya. Tumayo naman s'ya saka lumapit sa dalaga at hinawakan ang mga pisngi nito.

"Babe, have you forgotten? Ako ang groom mo, diba? Kakatawag ko nga lang ng Mrs. Monteverde sa 'yo kanina, nakalimutan mo na kaagad? " Hestia stunned for a moment. Ashton just laugh at his fiancée's face.

"Oo nga pala, nakalimutan ko. Hindi pa rin kasi ako makapaniwala, eh, " natatawang sambit ni Hestia sa kanya.

"Even me, baby, I couldn't believe it. Tayong dalawa pala ang ikakasal. "

"Kung alam ko lang na ikaw ang pakakasalan ko, edi sana noon pa lang pumayag na ako sa offer ni Papá, " sambit muli ni Hestia saka ngumuso. He gave her a peck on his lips, he can't resist his fiancée's cuteness.

"Sus, duda ako do'n. Hindi pa nga tayo magkakilala noon, eh, " sagot n'ya sa dalaga.

"Sabagay, "

"Baby..  " tawag n'ya rito.

"Why? "

"What does te quiero, means? " kanina pa kasi gumugulo 'yon sa utak n'ya. Hindi naman s'ya nakakaintindi ng Espanyol kaya hindi n'ya alam kung anong ibig sabihin no'n.

"Secret, " Hestia replied.

"Ang daya mo! " wika n'ya rin saka ngumuso. Ewan n'ya ba, hindi n'ya alam kung bakit s'ya umaaktong bata kapag si Hestia na ang kaharap n'ya.

His SecretaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon