Chapter 31: Moving Forward

261 11 2
                                    

<Hannah's P.O.V.>

Papunta na ako kay Clare para gisingin siya dahil may pasok pa kami. by the way, bati na kami! dito na uli kami nakatira sa dorm namin dito sa school.

"Clareeee." inuga-uga ko siya para magising.

iuuga ko sana uli siya pero nagulat ako ng agad siyang gumising at sinabing...

"Good morning..."

Himala! :o

simula kasi nung...alam niyo na, pagkamatay ni Kirby...?

ang weird talagang isipin patay na si Kirby. para kasing may mali. parang ang hirap paniwalaan.

so ayun nga, simula nung namatay si Kirby, etong si Clare, laging snob, matamlay, naiyak kada gabi, nagkukulong sa kwarto tuwing weekends, at kung ano ano pang ginagawa ng mga taong depressed.

nagpatay malisya na lang ako at nagkunwa-kunwariang hindi nagulat sa ginawa niya. mahirap na, baka bumalik uli sa pagka-depress eh.

so ayun, pagkatapos naming maligo ay nagbihis na kami at pumunta na sa classroom namin.

"Clare..." eto na talaga. itatanong ko na.

"oh?"

"Okay ka na ba?" sa halip na sumagot siya, ngumiti siya. so i guess, that means yes.

finally! after one year!

hindi na uli ako nagtanong at baka maalala nanaman niya.

pumunta na kami sa classroom namin at agad kaming pinuntahan ni Drake.

"Goodmorning Clare, hannah." bati niya samin.

nagulat naman siya ng..."Goodmorning, drake!" sumagot si Clare. wow, naka move on na nga talaga siya.

"Someone's happy. good for you." nakangiting bati ni Drake.

"Nope, good for YOU." i said to Drake.

tumingin naman silang dalawa sakin.

you see, dun kasi sa 1 year na nakalipas, palaging nag e-effort si drake kay clare, lagi siyang nagbibigay ng gifts, lagi niyang pinupuntahan si clare,at kung ano-ano pa.

i know he has hidden feelings for her. though hindi nanaman yun hidden feelings kasi nag confess na siya dati kay clare, iba parin yon. basta.

so i guess, its good for him na nakamove-on na si Clare. he needs chance din naman noh.

back to reality, tumingin silang dalawa sakin.

"anong good for me?" nakakunot noong tanong ni Drake.

"duh. antagal mo na kayang gusto si clare. its your time to shine na noh."

nanlaki naman ang mata ni Drake na parang pinapatigil na ako sa iba ko pang mga sasabihin.

"sabi ko nga shut up na." sabay irap sakanya.

hay nako. ang hirap dito kay Drake ayaw ipaalala kay clare na nanliligaw siya eh. aba malay ba natin kung nakalimutan na pala ni clare ang tungkol don!

"Daldal kase eh." pabulong na sabi ni Drake.

aba't! totoo naman ah?!

"MAY SINASABI KA PO?!"

"WALA PO!" padabog na sabi niya.

"MABUTI NAMAN PO KASI PO KAPAG MAY SINASABI KA PO BAKA PO GUSTO NIYONG TAHIIN KO YANG BIBIG NIYO PO?" yung muka niya naman parang natakot. hahaha!

Predicting loveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon