Chapter 31: Goodbye?

371 17 2
                                    

<Drake's P.O.V.>

"DO I HAVE TO SAY IT TWICE?! IM FREAKIN IN LOVE WITH YOU, CLARE!

Sht. sht. sht.

Bakit ko sinabi yun?! Ano na lang sasabihin ni Clare sakin! baka layuan niya ako!

Walang nagalaw samin. na-estatwa ang lahat sa sinabi ko. yubg nga nakarinig, yung mga naka-pila, halos lahat ng tao sa school, na-estawa.

Mga ilang segundo nang naka-recover ang tao sa sinabi ko.

"What? Si Drake? in love? totoo ba to?"

"OMG! kinikilig ako! nag-confess pa talaga siya in public, ah? saludo ako kay Drake!"

"Nakaka-inlove si Drake!"

"Perfect couple, oh! Parehong varsity!"

"Waaaa! Sports couple na ba ituuuuu?"

"OMG! Clare plus Drake? Clark?! bagay!"

Yan ang mga narinig kong bulungan sa paligid.

Tinignan ko si Clare pero tumakbo agad siya! sht!

Agad ko siyang sinundan. tinawag ko siya perohindi siya kumi-lingon.

Hinabol ka siya. bakit ang bili niyang tunakbo?! buti na lang at dun siya pumunta dun sa may likod ng school kaya na corner ko siya.

"D-Drake? S-sinundan mo ko?" sabi niya habang hinahabol ang kanyang hininga.

"B-bakit ka ba tumakbo?" Kinakabahang tanong ko.

"Uhh...ehh..nakaka-hiya kaya!"depensa niya. alam kong hindi iyon ang sagot.

"Clare...y-yung sinabi ko kanina...totoo yun." sht. bakit hindi ako maka-tigin sakanya!?

Hindi siya nag-salita. Kaya tiningnan ko siya. naka-yuko siya.

"Drake...alam mo naman, diba? kaibigan kita...at alam mong sobra akong nasaktan sa ginawa ni Dylan sakin...."

Ouch? friendzoned?

"Clare, hindi ko naman hini-hingi yung sagot mo ngayon eh....kaya ko namang mag-hintay...alam kong hindi ka pa ready sa ngayon...kaya mag-hihintay ako..."

"Drake naman eh...ayokong paasahin ka...please drake...intindihin mo naman ako....pagka-kaibigan lang talaga ang kaya kong ibigay."

Double kill.

Kaya ko namang mag-hintay eh :(

Bago pa ako makapag-salita tumakbo na siya paalis.

<Clare's P.O.V.>

Drake naman kasi eh! nagu-guilty tuloy ako! kaibigan ko siya! at akala ko maiintindihan niya ako. Yun naman pala may gusto din siya sakin.

Hindi pa nga nagsi-sink in yung nakita ko kanina sa rooftop tapos ngayon, ito?

Feeling ko magiging awkward na kami pagkatapos nito. sana hindeeee. :<

Namamasyal-masyal ako sa mga booth ng may nakita ako.

Si Dylan at si Hannah, magka-sama.

Akala ko, absent siya?

Sila na ba?

Ouch. :(

Triple crown na to,ah?

Una mukang mawawalan ako ng FAKE BOYFRIEND. tapos mukang mawawalan din ako ng BESTFRIEND. tapos ngayon nakita yung mahal mo pang Ex kasama yung Isa mo pang bestfriend slash kapatid? triple kill!

Nakita ako ni Dylan...nagka-tingin kami sa isa't isa...wala siyang emotion. as in WALA. poker face kumbaga.

Great. nananadya ba talaga sila?

Dito pa talaga hinalikan ni Dylan si Hannah sa harap ko?

Great. just great!

BEST DAY EVER! GRABE!

Pagakalingo na pagka-lingon ko sakanila....nasa likod ko pala si Kirby?

Sobrang lapit namin sa isa't isa.

And guess what? hinalikan niya ako just like what he did nung nasa bar kami. ugh! i hate this! ano to De ja vu?

Ito yung dahilan ng break up namin ni Dylan! isang halik ang naging dahilan kung bakit nahihirapan ako ngayon!

Agad ko siyang tinulak at sinampal ng napaka-lakas! serves him right.

Nakita kong nagulat sila Dylan at Hannah sa nangyare. dun sa hinalikan ako ni Kirby at dun sa sinampal ko siya sa hindi malamang dahilan para sakanila.

Pero para sakin? maraming dahilan para samplin ko siya ng ganun. napaka-dami!

Hindi makapaniwala si Kirby sa ginawa ko.

Well, tutal pinag-titinginan na kami, at for sure pag-uusapan nanaman kami, lulubos-lubusin ko na.

"WHAT THE FCK, KIRBY?! YAN KA NANAMAN EH! NANGINGI-ALAM KA NANAMAN! ANO BANG PAKE-ALAM MO?! BAKIT KA BA NAKIKISAW-SAW SA MAY BUHAY NG MAY BUHAY?!" lulubos-lubusin ko na tutal pag-uusapan nanaman kami eh.

Hindi makatingin si Kirby sakin.

"DIYAN KA NAMAN MAGALING EH! MANGINGIELAM KA TAPOS KAPAG TATANUNGIN KA, IWAS TINGIN LANG ANG ISASAGOT MO! KUNG HINDI IWAS TINGIN 'SORRY' ANG SASABIHIN MO!? FCK, KIRBY! TANTANAN MO NA AKO! KUNG HINDI DAHIL SAYO MASAYA SANA KAMI NI DYLAN NGAYON! KUNG HINDI MO KO PINAPUNTA DUN SA BAR NA YON AT HINALIKAN, MASAYA SANA KAMI! KUNG HINDI MO AKO PINAPUNTA DUN SA BAR NA YUN HINDI KO SANA MAKIKITA SI DYLAN NA KAHALIKAN ANG BESTFRIEND KO! IKAW ANG DAHILAN NG LAHAT EH! IKAW ANG PUNO'T DULO NG LAHAT! HINDI BA PWEDENG MAWALA KA NA LANG?" hindi ko na mapigilang hindi umiyak. wala akong pinag-sisisihan sa sinabi ko. tama naman kasi eh. siya ang sanhi ng lahat!

Nakita kong kumuyom ang panga niya.

Hinila niya ako sa likod ng school.

"TAPOS ANO?! MAGPAPAKA-TANGA KA NA LANG ULI?! CLARE, FOR PETE'S SAKE! INAMIN MO KANINA SA BUONG SCHOOL NA MAHAL MO PARIN SI DYLAN! ANO SA TINGIN MO? BABALIKAN KA NIYA?! HINDI! MAS MAHIHIRAPAN KA! DAHIL ALAM NIYANG PATAY NA PATAY KA PA SAKANYA! HINDI MO BA NAKIKITA NA GINAWA KO LAHAT NG YON, DAHIL PINO-PROTEKTAHAN LANG KITA?! GINAGAWA NIYA LAHAT NG TO DAHIL GUSTO KA NIYANG MAHIRAPAN, CLARE! HE WANTS TO SEE YOU DEVASTATED DAHIL AKALA NIYA NILOKO MO SIYA!" kita ko ang galit sa mata ni Kirby. so ano? siya pa yung galit?

"akala mo hindi ko naisip yun?! hindi! naisip ko din yun! na baka pinag-hihigantihan lang ako ni Dylan dahil akala niya niloko ko siya! Pero hindi eh! alam ko sa sarili ko na hindi! dahil umaasa pari ako na isang malaking pagsubok lang lahat ng ito samin ni Dylan! OO! UMAASA AKO NA ISA KA LANG PAGSUBOK KIRBY! ISA KA LANG HADLANG SAMIN NI DYLAN!kaya please.....pwede ba? umalis ka na lang?! MASAYA NA KASI KAMI EH! DUMATING KA LANG!"

"Fine. gusto mong umalis ako? sige! siguro late na ako para sabihin to pero para maliwanagan ka kung bakit ako ganito sayo......Mahal kasi kita. bakit ako mahilig mangielam sainyo no Dylan? kasi MAHAL KITA! alam mo nung sinabi ko sayo sa bar? yun yon. pero ang bingi mo kasi eh! ayun! sabi nga nila diba action speaks louder than words, kaya hinalikan kita. ang ewan ko, noh? pero wag kang mag-alala. ngayon mismo, magpapa-book ako ng flight sa korea. hindi ka na mahihirapan. siguro nga hindi talaga ako para sayo kaya....bye, Clare."

Hindi ako maka-pagsalita.

Hindi ba ito ang gusto ko? ang umalis siya? pero bakit may parte ng katawan ko na nagsasabi na pigilan ko siya? bakit...parang gusto kong umiyak ngayon?

Tama ba ang hinala ko?

Am i love with Kirby?

Predicting loveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon