Chapter 20: Danger! Jealous Meter

390 50 2
                                    

    MAAYOS na ang lahat, napansin niya na medyo natatagalan pa si Blake sa paghahalungkat ng file case niya sa compartment ng sasakyan.

    "Love ko mauna na ako sa office." paalam ni Jey, excited na siyang muling bumalik sa trabaho niya. Nagustuhan niya na kasi ang pagtatrabaho kaya generous siya when it comes on working.

    Napakamot naman sa batok si Blake. "Sige Love sunod na lang ako sa taas.." saad nito habang hinahalungkat pa ang file case sa compartment ng sasakyan nito.
    Pans in niya kasi na naiinip na si Jey kaya pinayagan niya na ito.

     Hinagkan nuna ito ni Jey saka ginamit na lang ang nito ang private elevator ni Blake para mabilis na makarating sa opisina ng Boss niya.

    Nang makarating na ito sa taas binati niya muna ang Secretary na mas maaga pa kung pumasok kaya sa Boss nila.

    "Good morning Ms. Sec--" nabitin ang kanyang sasabihin nito ng mahagip niya ang biglang tumayong lalaki mula sa waiting area malapit sa office.

    "Good morning RR, I miss you and finally for god sake I found you." masayang bati ng lalaki. He's so lucky na nahanap niya na ulit ito.

    "A-Anong ginagawa mo d-dito?" nautal nitong tanong sa lalaki, ganon pa din siya. Matangkad, ngunit iba na ang presence of aura niya. Hindi ito makapaniwalang nahanap niya muli ito dito.

    Pero imbes na sumagot ito ay mabilis siyang tumakbo at isang mahigpit na yakap ang ikinintal nito mula kay Jey.

    "T-teka D-Drake, bitaw na... Hindi ako makahinga." hindi kasi sabay si Jey sa ibinigay ni Blake na neck tie ng kanyang kumpanya. Pati pala dito sa kumpanya ni Blake ay may neck tie coding din, dati kasi ay may ganito din doon sa kumpanya ng dati niyang amo na si Grey.

    Pilit naman na kinawala ni Jey ang yakap pero lalo lang hinigpitan ni Drake ang yakap na tandang na miss niya ito ng sobra. Tila walang balak si Drake na pakawalan si Blake, hindi naman na nakiusyoso ang secretary, bumalik na lang siya sa kanyang ginagawa.

    Bigla namang bumukas ang elevator at iniluwa nito si Blake na namamawis ang noo.
    "L-love? Shit!" pabulong na mura nito saka mabilis na tumakbo at hinigit si Jey mula sa pagkakahigpit sa bisig ni Drake.

     "Who are you!?" galit na tanong ni Blake sabay yakap kay Jey ng mahigpit at itinago ito mula sa likuran niya.

    Bigla namang kinabahan si Jey dahil sa naramdaman nitong nakakatakot na aura mula kay Blake na halos hindi na mapinta ang kanyang mukha.
    Ramdam din ni Jey na nagseselos si Blake dahil sa bumabalot na tensiyon nito habang nakikipag-argumento kay Drake.

    "Drake, his ex and from now on, I guess his suitor." tipid na sagot nito sabay ngisi ng nakakaloko kay Blake bago tumingin kay Jey na nasa likuran ni Blake.

    Bigla namang lumabas si Jey mula sa likuran ni Blake dahil sa sinabi nito. Panigurado ay lagot siya kay Blake mamaya.
    "What are you talking about Drake!?" galit na tanong ni Jey sa kanya na halos pausin na. Gusto niya itong kutusan at ipabawi ang kanyang sinabi.

    Sandaling natigilan si Blake at kapagkuwan ay tumingin ng masaya sa kaharap niyang kalaki na nanggangalang Drake.
    "You're his what?!" pag-uulit na tanong ni Blake ng maabsorb na nito ang sinabi ni Drake na suitor daw ito ni Jey.

    "I'm his suitor." he easily said, ngumiti pa siya na animo'y confidence na confidence.

    "Drake please, umalis ka na don't make some trouble here." ani Jey sa mahinang mga boses. Hindi niya alam kung ano ang pinagsasabi nito at saan niya nakuha ang salitang suitor dahil ngayon lang ulit sila nagkita since college.

[BxB 1] You're My Hot Boss (His Apprrentice) (Published Under RPH)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon