Chapter 4 THE BOSS

15 1 1
                                    

 

Early pa akong nakarating sa office na walang sagabal...kaya good mood ako ngayon..

MONTEVARRA CORPORATION.. yun ang pangalan ng kompanyang pinapasukan ko.

"Athena! Youre so early, it seems your not excited"..   pabiro ni tita Alice "Lets go!  yaya niya sat sabay kaming pumasok ng elevator..

"Here! dito ung table mo...and make sure na lagi kang nasa pwesto mo, bawal chika during work, Alam mo naman si Mr. Monteferio strikto yun....nasabi na rin siguro ni Laura sayo ang dapat mong gawin.Do your best Athena"..

"Thank you po Tita Alice.....A--aa Tina nalng po itawag nio sa akin"...  hindi kasi ako masyadong sanay..

"O..sure  Tina! sige maiwan na kita"..
agad naman siyang nag tungo sa office niya... Sino kaya yan si Mr. Monteferio.. di ko pa kasi nakita yan simula nung nag apply ako dito...
nagsidatingan na ung mga empleyado ung iba naman ay bumati rin sa akin mababait rin naman sila..haaaixxxt kaso ganun lng masyadong loaded ung work at masyadong busy ...Kailangan kasi pagbalik dw ni Mr. Monteferio galing Bussiness trip ay settle na ung lahat..Grabe ganun sila ka workaholic...napa isip tuloy ako kung anu klaseng tao yan si Mr.Monteferio..

********************
Ikalimang araw ko na to work...naka upo ako ngayon at tutok sa computer..Nagulat ako nang biglang nagsitayuan kung mga kasamahan ko..Tumayo na rin ako...

"Good morning Sir!"

"Hi Sir.. Welcome back!"

usal ng mga kasamahan ko...Napatitig lamang ako..  Ommmayy Ghaaaddd! napatakip ako ng bibig ko..para akong napako sa kinatatayuan ko.. Ammmpoogii!  napatitig naman siya sa gawi ko habang naglalakad papasok sa office neto... Dapakkkk para akong hinipan ng malakas na hangin...  nagulat ako ng napahinto ito bahagya sa harap ko...WATTTTAAA anong gagawain ko..

"Go--od M-morning Sir!" nauutal kong bati...tumango lamang ito at nagpatuloy sa paglalakad...sooo siya pala si Mr.Monteferio....napaupo ako bigla at sinubsob ung ulo ko sa mesa...
puuutttcchha..Tina pag ganun kagwapo Boss mo lalo akong gaganahan magtrabaho neto...

"Hoy! pogi no??"
 
napalingon ako bigla..si Scarlett isa sa mga kasamahan ko sa work..

" Tssskk...Si--no? yun??" nauutal..

" Suuss! denial pa to... ano kaba ganun din ako dati nung una ko yang nakita si Sir... artistahin ang dating no?? ".. 

Hoy!!! tama na yang tsismis ang aga pa.. saway sa amin ni Eunice

Agad naman kaming naghiwalay at ipinagpatuloy yung ginagawa namin...

*****Rinnnggggg**

Nagulat ako nang mag ring ung phone, nakalimutan kung e silent mode yun kaya ALL EYES ON ME...artista ba ako...charrrott..

"Tssskk...Loraine mamaya kana tumawag may trabaho pa ako"...

"Wow! busy?? kita tayo mamayang lunch break sabay tayong kakain libre ko!...see youu... mwaahhh".

*****tooooot*****.

Di manlang inantay ung sagot ko...di bale libre ee hirap tumanggi...hindi ko na pinansin ung mga kasamahan ko at pinagpatuloy ko ung ginagawa ko..

L  U  N C  H       B  R   E  A  K

Hindi na ako nakasabay kina Scarlett at Eunice sa lunch sinabihan ko rin sila na may kikitain ako...Andito na ako sa Restuarant kakainan namin ni Loraine sa di kalayuan ay nakita ko na siyang nakangisi..

You're Still The ONEWhere stories live. Discover now