III "The New Secretary"

10 0 0
                                    

"The New Secretary"

Amethyst wake up early in the morning, prepare herself at tinungo ang kompanya gamit ang kotse nito.

"Good morning ma'am" bati nung guard.

"Good morning" nakangiting tugon niya.

"Siya ang bagong secretary" bulungan nung siya'y papasok at binabati naman siya ng mga ito.

"Siya yung dinada dito kahapon ng kaibigan Ni sir nuh? Mukhang iba siya eh, Parang may black aura behind her beauty" pabulong na sagot ng Isa pa.

'tsk! Wala ba namang utak, magbubulong lang dinig ko pa' reklamo ni Amethyst sa isip.

"Oo nga, pero hayaan mo na" sagot naman ng isa pa.

"Good morning ma'am" bati Ng babaeng sumalubong din sa kanya noong nakaraan.

Dinala siya sa office ni Kael, nag usap lang sila sandali at tinuruan naman si Amethyst ng secretary na papalitan niya sa gawain at madali naman siyang natutu.

Kael owns a business regarding furnitures and home accessories,he also have other businesses that have a branches around the world.

Dati ay hindi madalas si Kael sa company but because of Amethyst ay mas masaya siyang gawin ang trabaho sa office kesa sa bahay.

Amethyst and Kael were always together, eating, and going somewhere like gatherings, meetings and business trip at dahil dun ay unti unti nilang nakilala Ang isa't Isa.

"Sir thanks talaga for everything" Sabi Ni Divina, ang dating secretary Ni Kael.

Isang buwan na pala Ang lumipas, tila kailan lang.

"Ah, ako Ang dapat magsabi niyan at oo nga pala, wag mong kalimutan na pumunta sa isang hotel restaurant na ipinareserve ko" bilin Ni Kael.

They're going to celebrate a farewell party for Divina and a welcome party for Amethyst.

After work ay umuwi sandali si Amethyst at nagpalit, ganun din ang ilan niyang mga katrabaho at ang iba naman ay hindi na.

Nasa tamang oras lang ang pagdating ni Amethyst pero siya padin ang pinakahuling dumating.

Magkatabi sila Ni Kael sa upuan, masayang nagkukwentuhan ang lahat at di maiwasang kulitin ng mga kasamahan ang dalawa kesyo madalas silang magkasama at impossible raw kung hindi pa nagkakagustuhan ang mga ito.

"Kami lang ang may alam dyan" natatawang sagot ni Kael at palihim na hinawakan ang kamay ng babae na nasa ilalim ng mesa at siyang ikinabigla nito.

All of them enjoys the night, Lalo na ang dalawa.

Amethyst shut in silence, andami niyang tanong sa isipan na kung ano ba talaga siya sa buhay ni Kael at kung mahal ba talaga siya pero hindi na mahalaga iyon dahil sapat na ang ipinapakita ng lalaki pero mas gusto niya ring marinig na sabihin nito na mahal din siya.

Maya maya ay nagpasya na ang mga ito na umuwi na tsaka sabay silang nagsilabasan.

"Good bye sir, thanks" pareparehong sabi ng lahat at tinahak Ang kanya-kanyang mga daan.

The Taste Of Teasing FateWhere stories live. Discover now