XXIX "Bucket of memories

0 0 0
                                    

"Bucket of memories"

"Bro, bro gising!"  boses ni Dylan sabay yugyog sa balikat ni Kael.


"Daddy, wake up now!" Ramdam nito ang maliit na kamay ni Brendon


After everything, incident with Sam, team building... He was very tired.


Minulat niya ang mga mata at hinalikan ang anak na nasa gilid lang ng hospital bed na hinihigaan niya nakaupo.

"Goodness, hijo she woke up first. Hindi na natupad ang sinabi mong you're the first person ahe'll she when she wakes up" David's mother teased him, natigilan siya dun at labis na kumabog ang dibdib niya.

Natulala siya ng ilang sandali at napatingin sa pwesto ni Amethyst. Andun si David, the doctor, nurses at si Dylan.

Di si Kael makapaniwala, ito na nga ang hinihintay niya, ang magising na si Amethyst at makitang ok na muli ito at least mapapanatag siyang gawin ang bagong hamon sa buhay niya.


Ayun sa doctor ay makakalabas na sila kung magiging ok na talaga si Amethyst.

Natuwa ang lahat.


Lumapit siya sa babaeng mahal niya, nagbabanta ang mga luha at ganun din si Amethyst, mukhang hindi ito makapaniwala.


"I- ahm. I'm glad to see you fine now." Nasabi niya sabay hawak sa kaliwang kamay nito.


Pilit na napangiti si Amethyst at napapikit ng hinalikan siya ni Kael sa nuo nito.


Tahimik lang naman sina David na nakatingin sa dalawa eh kanina pa nila nakausap ang babae, si Kael lang talaga ang hindi kasi ang sarap ng tulog niya.


"Amethyst, I love you. Sorry sa lahat" he can't stop it, balak niyang humingi ng tawad sa lahat kapag ok na ang babae pero hindi na siya makakapaghintay pa, seeing her face pushed him to say sorry.


"Daddy, don't cry" lumapit si Brendon at nagpakandong sa kanya.

"Hindi na baby, sorry." Sagot niya sabay punas ng luha.


"I love you" mahinang tugon ni Amethyst sabay taas ng kamay at napahawak sa pisngi ni Kael, at least she's not pale like the other days.

"I love you too" that was very dramatic not until sumali na si Brendon.

"Mommy I love you too, and dad" nakangiti at inosenteng sabi niya kaya siya naman ang inabot ni Amethyst at hinalikan naman siya ng ama.

After 5 days, nakalabas na si Amethyst.

Ok na din sila ni Kael, naiintindihan niya Ang lalaki at dahil na rin mahal niya ito.

Doon sila sa Lacosta tumungo kasi mas comfortable ang space doon at maraming bantay.

Doon na din si Kael nagstay para masiguradong okey na talaga siya.

"Suot mo padin pala ang singsing" natatawang Sabi ni Kael at tumabi kay Amethyst, nakaupo sa harap ng coffee table habang pinagmamasdan si Brendon na naglalaro ng bumblebee niya at trains.

The Taste Of Teasing FateWhere stories live. Discover now