XXIV"Father and Son"

0 0 0
                                    

                               "Father and Son"

  

Tulog si Brendon ng makauwi sina David sa bahay, kukuha lang ng iilang damit at hinahanap ang camera ni Amethyst pero hindi niya makita, maybe Brendon has a clue at tatanungin  nalang niya raw pagnagising.

He lay next to him and take a nap. Pagod siya, pagod na pagod but he can't believe that things happen suddenly, parang hindi niya kakayanin.

Around 7pm ay ginising ng ina si David kesyo sasama daw ito sa hospital.

"Sige ma, hindi naman tayo pweding magtagal doon sa loob ng ICU" sagot ni David.

Maya-maya ay ginising niya si Brendon.

"Mommy" tawag kaagad nito na ikinalulungkot ni David.

"Hi baby" bati niya kaagad.

Silently, Brendon's tears flow to his face. hindi na alam ni David ang gagawin because he is sucks at comforting a baby kasi ni minsan ay hindi siya naging ganun kalapit sa mga bata at talagang kay Brendon lang.

He hugs him sabay sabi
"don't cry, we'll visit mommy,okey?" at napayuko lang si Brendon.

Dylan prepare Brendon's food habang inaayusan naman ni David ang Bata. Nahihirapan na sila ngunit wala silang magawa.

"baby,Come to mamuh" salubong ni Karina at pumunta naman siya.

Still, walang gaanong alam si Brendon pero kitang kita ang lungkot sa bawat galaw niya. Hindi na malikot at hindi na palasalita.

"Ay, wait! Brendon do you know where's your mom's camera?" Tanong ni David in his childish tone.

"There" turo lang ni Brendon na wala namang tamang direction.

"Where baby?" Tanong nito ulit.

"Box" tipid na sagot ng bata

"Box?" Tumango lang si Brendon sa tanong ni David.

Tinungo nalang nito ang kwarto at nag hanap.

"Box! Box, saan ka ba?" Tanong niya habang naghahanap sa bawat drawer.

"Hmm, sa closet niya?" He thought and suddenly rush into her walk in closet.

Medyo malaki kaya nahirapan siya gayong maraming gamit and after some minutes he proves that his hunch can't be mistaken.

He open the box and found the camera but to his surprise he found some pictures that there's a message at the back. Picture nina Amethyst when they're travelling, at the Lacosta, mission at iba pa. He's touched through it at napaiyak ng mabasa ang nakasulat.

She's very showy pero hindi si David ang expect na andami pang magagandang mensahe si Amethyst na nasa sulat.

Kael has a photo there too at merong message din sa likod. He grab it at napagpasyahang dalhin ang lahat na pweding ipapakita kay Kael.

Sa loob ng sasakyan lahat sila ay tahimik lang at parang wala sa sarili.

Bigla namang nagising si Brendon at "daddy?" Una niyang tawag kaya napilitang ngumiti si David para sa kanya.

The Taste Of Teasing FateWhere stories live. Discover now