XXI "Brendon's Day"

0 0 0
                                    

"Brendon's Day"

"Today must be a special day, I'll spent all day long for Brendon and family" nakangiting sabi ni Amethyst sabay unat ng katawan tsaka bumangon upang makapaghanda Ng makakain.

"Aww, you're so handsome my little man" aniya at hinalikan ang nuo ng natutulog na anak.

"Oh! Good morning kuya" bati niya sa nagluluto na si David.

"Good morning, mabuti at gising ka na" Ani David

"Kuya andami ng niluto mo" natutuwang sambit ni Amethyst sabay palakpak.

"Para kang 10 years old" banat ni David.

"Kuya naman, ano ba ang maitutulong ko?"

"I think you should wake your son up at gagawin nating family bonding ang araw na ito" . nakangiting sagot ni David.

"Sige kuya, babussh" excited na aniya

"Ang babaeng yun talaga" napailing nalang si David sa naging turan niya.

"Ma? Tapos ka na bang maligo?" Sigaw ni David

"Oo anak, pupunta na ako dyan" sagot naman ng ina nito

"Sige ma, ikaw nalang ang magluto ng sweet potato waffles at apple and potato pancakes para kay Brendon kasi tapus ko na ang baked tofu nuggets" dagdag niya pa.

"Sige, sandali lang" sagot naman ng ina.

...
"Mommy" nadatnan niyang umiiyak ang anak.

"Baby, what's wrong?" Minadali niya ang paglapit sa anak at niyakap.

"Change diaper" sambit nito kaya ang kunting kaba niya ay nawala at napalitan ng konting tawa.

"Sige, let's take a bath okey?"  Malumanay niyang sabi

"Yes mommy" sagot niya

She get his diaper and bring him to the shower area.

"Mommy I had a bad dream" malungkot na sambit ni Brendon habang sinasabunan siya ng ina.

"What's that anak?" Nakangiting tanong niya

"I see dad in my dreams and he scold me, he said I'm not handsome" he pout and make face.

"Anak, that's just a dream, ok?" Hindi na niya gustong pag usapan pa iyon sapagkat nasasaktan siyang maisip na tila impossible ang makita ng anak si Kael. That thought hurts me.

After Brendon got dressed up she bring him outside,

"Mamuh, daddy David and daddy Dylan morning" Masayang bati nito.

His long hair is a bit wet yet he looks cute that way.

" Where's the good morning kiss for mamuh?" Tanong ng mamuh nito sabay lapit sa kanya.

They laugh as he tongue out.

"Is that the new morning kiss baby?" Natatawang tanong ng matanda at natatawang tumango lang si Brendon.

The Taste Of Teasing FateWhere stories live. Discover now