Chapter 22

19 6 2
                                    

Chapter 22: Lagnat

"What's the next scene?"Isaac asked, looking amused.

It's been ten minutes since we started writing. Hindi nawala ang nararamdaman ko at mas lalo lang itong lumala. Since Cris left to look for Isaac, uminit ang katawan ko at bumalik ang antok na nawala kanina.

I looked tired in front of them. I am not even a big help to them right now.

"Lia?"Isaac asked again.

Gumapang ang kamay ko papunta sa aking batok. "I don't know..."

Tumikhim si Cris sabay sabunot sa kaniyang buhok. "I think that we should already start to drop easter eggs for the main villain. Specifically on the next scene, let's introduce some of them, I think."

Isaac nodded at ibinaling ko nalang ang aking atensiyon sa aking papel.

Nagsulat ulit sila habang ako ay nagkukunwari naman. My mind is completely blank the whole time and I'm already hot. Nanginginig ako habang hinahawakan ang ballpen.

I glanced at Cris who is seriously writing right now. Nakakunot ang kaniyang noo at palagi niyang binabasa ang kaniyang mapulang labi.

The unusual feeling never left. My heart beated so fast even though kanina pa nangyari iyon. I can't fathom anything that's been swirling nonstop in my mind.

Minutes passed at silang dalawa lang ang nag-uusap. I distant myself away from them. They always asked me if I'm okay whenever we engage in a conversation at palagi lang akong umiiling.

My head is aching so bad. Nanginginig kong kinuha ang mug na puno ng hot chocolate. I looked at Cris again nang makuha ko na ito.

He is looking seriously at me at sakto ito sa kaniyang pag hilig sa upuan. Tumaas ang kaniyang kilay at kinausap niya ako gamit ang kaniyang mga mata.

The mug slipped from my shaking hand. Nahulog ito sa sahig at maingay na nabasag.

"I'm sorry..."ani ko.

Tumayo kaagad ako galing sa upuan at lumuhod para linisin iyon. Nasugatan ko ang daliri ko nang hawakan ko iyon at agad itong tinago. I didn't felt the pain even though it's bleeding. Akmang may kukuhain pa sana ako nang biglang may pumigil sa aking kamay.

His cold hands locked mine on his. I looked at him and he was serious as his hawk-like eyes stared directly at me.

Sinubukan kong alisin ang kamay ko. All of my anger rose along with my actions. I don't know why I am angry but it was not enough to escape from his hand.

Pinatayo niya ako na hindi umiimik, padabog kong sinunod iyon.

"Ako na bahala diyan,"ani Isaac na may dala ng walis at dust pan.

Binigyan namin siya ng espayo ni Cris para makadaan siya. Humilig ako sa railings ng porch at duon siya pinagmasdan. My hands are still shaking especially the one that is bleeding. Tiningnan ko iyon and the moment I looked up, Cris' left hand lay on my side and the other one is on my neck. He's so close to me that I was so shocked and was unable to move.

"Fuck this... You're blazing in heat Shelia,"he said in a very different tone.

Umiwas ako ng tingin sabay sa pagbawi niya sa kaniyang kamay.

"It's nothing..."hindi niya nagustuhan ang sagot ko.

"Why didn't you tell me?"malambing niyang tinanong ngunit bakas ang galit duon.

"It's nothing serious Cris, magpapahinga nalang ako. Goodbye..."

Agad akong umalis duon at litong nakatingin sa akin si Isaac. I didn't glanced at Cris at nilagpasan ko lang siya. I entered the mansion and hurriedly went to the staircase.

Somebody's Biggest Mistake (Mistake Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon