Chapter 24: Inflame
Shelia's POV
"It seems like you're finally well."
Nilingon ko si Samantha na nasa likuran ko habang nakahalukipkip. Kakapasok niya lang sa terrace dito sa itaas. I was alone before she came.
"Yes, what do you expect?"ani ko sabay tawa.
"You missed all the fun of yesterday. And I must say, Cris was really something."
Tumabi siya sa akin at saka nilahad ang isa pang baso ng hot chocolate. Nakangiti ko itong tinanggap.
"Bakit mo naman siya sinasali dito?"kunot noo kong tinanong.
"Bawal ba?"natawa ito. "I think he likes you..."
Biglang namilog ang aking mga mata at saka nilingon ulit siya. She looked back at me with a grin formed on her lips.
"Stop saying nonsense,"mahina kong sinuntok ang balikat niya.
"I'm quick-witted. I really sense something. Like why will he care that much for you? Think about it Lia."
"Because I'm his boss?"
Bumagsak ang mga balikat niya at tamad akong tiningnan. "Slow ka talaga eh noh?"
Natawa kaming dalawa pero agad din naman siyang sumimangot.
The thing is, I'm not really sure about everything that's been happening to my life. Maybe I'm right, maybe he cares a lot for me because I'm his boss or maybe just because I'm his friend. Ben made it clear to me the other night but... something is still bothering me.
"Ben said that he is always like that. Maalaga siya sa lahat, that's what he said,"sagot ko.
Hinilig niya ang kaniyang braso sa railings ng terrace at saka uminom. "So medyo pa-fall siya? Ganun?"
Umirap ako at natawa nalang. "Maybe? I mean judging by his actions and looks, hindi mahirap na magustuhan siya."
Tumaas ang gilid ng labi ni Samantha at pasimple niya akong kiniliti sa aking gilid.
Oh shit!
"So hindi mahirap sayo?"she said while grinning.
I just said something that triggered this lady, right? This is shit.
Agad akong namula nang marealize ko kung ano ang sinabi ko. Umiwas kaagad ako ng tingin.
"N-No... no way!"umiling ako.
Narinig ko ang kaniyang paghagikhik nang marinig iyon. Hinagod niya ang likod ko at saka hinalikan ako sa pisngi.
"In love ka na nga,"bulong niya sabay talikod at alis.
"I'm not!"
She raised her middle finger at me habang tumatawang naglalakad palayo.
-
"So ano na gagawin natin ngayon?"tanong ni Raze.
We're in the beach lounge and it's nine in the morning. The weather is fine and I think we will be here for like until twelve in the afternoon.
"Inubos kasi kaagad natin ang mga pwedeng gawin eh..."Edrian sleepily said.
"Let's swim again then,"ani Athena.
Agad siyang nakatanggap ng sampal sa mukha ng throw pillow na galing kay Samantha. Napalingon kaming lahat duon. "Sunog na sunog na nga tayo tapos mag swiswimming ulit..."
"She's right,"sabi ni Edrian.
"Oo na!"
Padabog na bumangon si Athena pagkatapos kuhain ang pillow sa kaniyang mukha. Lumingon siya sa akin. "Mag susulat kayo ngayon?"
BINABASA MO ANG
Somebody's Biggest Mistake (Mistake Series #1)
Novela JuvenilThe life of a young man who wants recognition for his works changed drastically when a company well known for publishing great books settled a deal with him. One fate, one dream, were the thoughts that were residing in his complex mind. With the ble...