Chapter 42

19 4 0
                                    

Chapter 42: Friends

Kumaway na rin pabalik ang tatlo sa kanila. I stared at them when they exchanged waves in the air. Oh and Isaac... Wow! He's smiling at them as if he really knows them. He haven't even meet anyone in their group except for the other three!

"Tara na, Lia," sambit ni Cris nang tapikin niya ako sa buhok.

Bumaba na kami sa hagdan at saka naglakad na papunta sa kanilang mga kaibigan. Cleis stood in the middle of them, she's the only one who was waving at me. And she stood there, smiling, while a bunch of crackheads were jumping and yelling behind her back. Is this why he described them as a hindrance? Because they're this noisy? Oh gosh...

"Bords!" a flock of men charged at us.

Sumayaw sa hangin ang aking buhok nang may mabilis na dumaan sa aking magkabilang gilid. Mulat ang mga mata ko habang sinusundan ng tingin si Ben at Raze na tumatakbo na papunta sa kanila.

Hindi ba sila nahihiya? Oh... Well, they're boys-

Bumagsak ang panga ko nang lagpasan ng grupong iyon sila Raze at Ben. Lito nila silang tiningnan papalayo at agad na bumusangot ang kanilang mga mukha. Tumigil sa pagtakbo ang mga kaibigan ni Cris sa aking harapan at saka naglahad ng kamay ang isa sa kanila.

"Hello," aniya. Bumagsak na rin ang kaluluwa ko. Why is he acting so casual when they just ignored their friends?!

Hilaw ko siyang nginitian. Also, I really thought this will not happen again... Am I cursed that I will always encounter this kind of situation whenever I travel? Ugh! I'm getting tired of it.

"Oh, hi!" tugon ko.

Akmang hahawakan ko na ang kaniyang kamay nang biglang pumagitna si Cris sa amin.

"Kalma," natatawa niyang sinabi.

Nahagip kong umiwas ng tingin ang lalaking iyon. His expression told me that he was really disappointed.

"Supat ki ah," narinig kong sabi naman ng isa pa sa kanila.

Lito ko siyang tiningnan. What the fuck was the meaning of that?

Binalingan ko si Cris. I looked at him like I was pleading for answers.

Nginitian niya lang ako.

Uhm... Why do you always smile? And that was not the reply that I needed!

Tumikhim siya ngunit nanatili siyang nakatingin sa akin. "Lia." Napunta ang mga mata niya kay Isaac pagkatapos. "Bro... Mga kaibigan ko nga pala."

Tumango-tango kaming dalawa ni Isaac nang tingnan ko sila pabalik. I can feel that Isaac's feeling awkward too. And oh! Cleis, Ben and Raze are already walking towards us now. Pinigilan kong matawa nang makitang masama pa rin ang mga tingin nila. That must've hurt a lot.

"Nobya mo dun, pre?"

I did not understand anything that he said...

Umiling si Cris sa hindi ko malamang dahilan. "Hindi."

Oh! it was a question.

"Mga gago kamo!" Bumaling kaming lahat kay Ben. Namilog ang mga mata ko nang magsimula na silang mag batukan.

They're crazy.

But what's kamo? Mga gago lang yata naintindihan ko. The language that they use is very unfamiliar to me. It's very disrespectful, huh...

"Mga gago raw sila," bahagya akong nagulantang sa ibinulong ni Cris.

Oh... Kamo is sila.

I leant closer to him too. "What's ikaw?"

Somebody's Biggest Mistake (Mistake Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon