Kabanata 19

176 25 14
                                    

Nanlalabo na ang mga mata ko sa sunod-sunod na pagpatak ng luha. Naninikip nanaman ang dibdib ko.

I gulp. Hindi ko na ang kung paano magrereact. Hininto ko ang sasakyan sa tapat ng hospital kung saan naka admit si Jannilyn.

Marami nang pumapasok doon. Maybe because it's already 8 AM. Kinuha ko ang phone na pinahiram ni KC sakin kanina. I block Corro's number. I don't want them to know what happened.

I manage to walk inside the hospital as if I didn't feel the pain. Hindi ko lang magawang batiin ang ilang nurses o yung mga guards. It will drain my energy. I know.

"khaning" Tresha called as I reach their location.

I gulp. Muli kong nilingon ang ER. Hindi ko maiwasang makaramdam ng guilt.

Maybe it's my fault, why she is there.

"Hindi parin sya nagigising?" I almost whisper.

Nilingon ko si Tresha. Marahan syang umiling. Nilipat lo ang tingin ko sa balikat nya. Esha is sleeping there. Yakap nya ang isang braso ni Tresha. Shit. She look so tired.

"Nasan yung iba?" Tanong ko nang umupo ako sa tabi ni Esha. Marahan kong hinaplos ang buhok nya.

Mukhang pagod na pagod talaga sya.

Nginuso ni Tresha ang likod ko. "She need to pass her work to another person."

Sinundan ko naman ang tingin nya. I saw Risimei talking at phone. Medyo malayo ang distansya namin pero malaya kong nakikita ang paggalaw nya.

I sigh. Sinandal ko ang likod ko sa upuan. Ramdam ko ang lamig ng air-con dito sa loob.

"Kyl were scheduled to perform an operation, while KC will be back after a business meeting" Tresha explained.

"D-did Shiela knew this?" I pout.

Hindi ko mapigilang maalala na mag kaibigan nga pala ang asawa ni Shiela na si Atty. Corpuz at si David. Maybe They already knew about it or they will find it out, soon.

Tresha slowly nod. "I called her. Gusto nga nyang pumunta dito, pero sabi ko wag na. She's pregnant. It's bad for her to travel that far." She sigh. "Matatatag lang yun sa byahe tsaka hindi yun hahayaan ng asawa nya"

I pout. Tumango tango nalang ako. "Let's update her every now and then, to lessen the worry she feel"

Tumingala ako nang maramdaman ko si Risimei na lumapit saamin. She sat beside me.

"Okay na?" I ask.

She force a smile. "Ayaw pumayag ng network ih. Ako daw dapat ang mag air ng balita. Damn it. On going pa kasi ang paglalakad ko sa RTN." Tumingin sya sa pinto ng ER.

Hindi na ako nag abalang sagutin ang sinabi nya. I know how stress she is on that process.

"It's the first time she take drugs for her suicide attempt" Risimei added.

I bite my lower lip. Pasimple akong yumuko. Hindi ko alam na ganto kalaki ang magiging epekto ng ginawa ko kay Jannilyn. I should stop, way early. Noong bago pa kami pumunta sa isla para hindi na nangyare ito. Dapat tinapos ko na lahat.

"Maybe she's that tired" I heard Tresha whisper.

I gulp. "She's in pain long time ago and she keep hurting herself. I only wish her to be happy..."

Napatingin ako kay Risimei nang bigla syang tumawa. "Don't worry khaning. May nakita na syang lalaki. Maybe that man can fulfill her"

Napabuntong hininga ako nang maalala ko kung paano lumamig yung pakikitungo saakin ni David. Shit. Ano kaya ang ginagawa nya ngayon? Did he stay at his condo? Who is with him?

Limerence: Untold Story Of Tears (BS2)Where stories live. Discover now