Habang naglalakad sila sa HOGS TOWN, hindi maiwasan ni Oceane na hindi sulyapan ang binatang katabi. Hindi na nito hawak ang kanyang kamay pero sa tuwing maglalapat ang kanilang mga balat nakakaramdam siya ng kuryente. Naalala niya tuloy ang sinabi ng kaibigan niya sa kabilang mundo, sa bahay ampunan.
"Hindi ako maiinlove Reiko..."
"Paano mo naman nasisiguro yan? Baka kainin mo ang sinabi mo.."
"Alam mo naman na...."
"Isa kang super girl... I know.. Ako kayo kaya ang kasama mo palagi."
Si Reiko ang matalik niyang kaibigan sa ampunan. Siya ang unang nakalaam tungkol sa kanyang abilidad. Hindi madali para sa kanya ang magkaroon ng ganoong abilidad ngunit nabawasan naman ang paghihirap niya dahil sa kaibigan.
"Alam mo friend, may nabasa ako na libro... About finding your soulmate...."
"Reiko ano na naman yan..."
"Makinig ka muna diba? React agad wala pa ako sinasabi?! Ano yan walang magawa ganun?!"
Napasimangot si Oceane.
"Sabi dun pag may naramdaman ka na kuryente pag naglapat ang inyong mga balat.. Siya ang taong nakatadhana para sayo. Siya ang soulmate mo."
Natawa naman siya sa sinabi ni Reiko.
"Talaga?! Paano kung naramdaman ko yan sa kapwa ko babae? Paano kung sabihin ko sayo na may kuryente akong nararamdaman pag hinahawakan kita ng ganito."
Hinawakan ni Oceane ang braso ni Reiko. Natawa pa siya ng lumayo sa kanya ang kaibigan. Na para bang nandidiri sa kanya.
"Oceane wag ka ngang ganyan... Kilabutan ka ng konti noh!"
"See?! Yan ang sinasabi ko sayo. Hindi totoo lahat ng asa libro."
Sumimangot ang kaibigan.
"Malalaman mo rin yan pag naramdaman mo na. At pag nangyari yon... Maaalala mo ako.!"
"Oceane?!"
Natauhan siya. Napansin niyang nakatitig sa kanya si Zaiden. Mukhang worried.
"Z-zaiden..."
"Are you okay?"
"Y-yeah..."
Ngumiti sa kanya ang binata. Nakaramdam siya ng matinding kaba.
'Ang cute talaga niya...'
Isa sa asset ni Zaiden ay ang malalim nitong dimples sa dalawang pisngi.
"Bakit nagbablush ka... iniisip mo ba ako?" biro ni Zaiden
Ngumiti lang siya bilang sagot. Narinig niya na nagsmirked ang binata. Inakbayan siya nito saka hinalikan sa buhok.
"Ang bango mo talaga... Kung ikaw ang kayakap ko segusegundo hinding hindi ako magsasawa." bulong pa ni Zaiden
Pinamulahan lalo siya ng mukha. Napabsin kasi niya na nakatingin sa kanila ang lahat ng tao na nandun.
Binitiwan siya ni Zaiden, hinawakan nito ang isa niyang kamay saka sila mabilis na tumakbo.
"Hey Zaiden saan tayo pupunta?"
"Just trust me okay?"
Samantala, iniwan naman ni Castor si Nazar sa gubat para gawin ang pagmamanman kina Oceane at Zaiden. Ilang oras din siyang nakatambay sa bubong ng bahay di kalayuan sa mansion ng mga Alfiro.
'Umalis na kaya sila?'
Napansin niyang lumabas ng mansion ang kuya ni Zaiden si Justin.
"Are you okay?"
BINABASA MO ANG
Academy of Witchcraft and Wizardry Book 4: The Prophecy
FantasyEretum Ayar Eban Largrande timon akiratum varan estum cabesa idena kurim gaser timon. Kateska oberaa kotum pilar et inuska. Timera Aveska..... Lumiwanag ang itim na orb na halos parang nabulag na ang iba..... Ang lahat ay magbabalik sa simula, kung...