"You want this?" Umiling ako kay Sebastian nang itinuro niya ang sinigang na sinasandok na tingin ko para sa akin.
"Hindi kasi ako mahilig dyan, maasim." Tumango siya at tinitigan ako sandali bago ipinagpatuloy ang pag kain.
Napatingin kami kay Moika nang bigla siyang umubo. She's facing Sebastian and it's not hard to know where her eyes wandered.
"Ako Seb, paborito ko yan!" She cheerfully said... and it annoys me for some unknown reason.
Katrabaho ko siya at kaibigan kaya hindi magandang pag-isipan ko siya ng masama pero sa pinapakita niya hindi ko maiwasang isipin na nagpapapansin siya kay Sebastian nang harap harapan.
Ayokong isipin ni Kish lalong lalo na ni Sebastian na ganoon ang kaibigan ko. Na walang hiya. Na madaling makuha dahil tingin ko naman hindi ganong babae si Moika at hindi ko makakalimutan na mabait siya sa amin.
"Want some?" tanong ni Kish, na katapat ko lang kay Moika.
Bale ang katabi ko ngayon ay si Sebastian at kaharap si Kish na katabi naman ni Moika. Hindi na nakasama si Ash dahil sa biglaang emergency kaya apat lang kami ngayon.
Wala sa plano na magtabi kami ni Sebastian pero nagpumilit si Kish na gusto niya raw'ng makatabi sa pag kain si Moika. Nagulat ako at pumayag nalang sa gusto.
"H-uh? Ah, oo! G-usto mo rin?" kinakabahang tanong ni Moika.
"Yes, but I can manage to serve myself. I have both my hands, you know." Inabot niya ang bowl bago nagsalin sa sarili. "If you want, I can serve you too," she smiled but not reaching her eyes.
"A-ko nalang,"
Napansin ata ni Kish na natigilan ako sa pag kain kaya tumawa siya.
"Okay! Enjoy eating!" she continued eating as well.
After the short commotion, the rest of us three girls went silent but not Sebastian 'cause he keeps on asking what I want to eat and I keep on shaking my head.
I've noticed how Kish and Moika keep on glancing us but remain muted.
"You guys are so sweet, look like a couple to me actually." bigla akong nabulunan sa narinig. Sebastian immediately handed me my glass of water but he's smirking like he's enjoying the moment.
I drink the water and uttered thanks.
"Really? Bagay ba?" namula ako sa narinig.
"But I know you're a playboy, so fuck off,"
Playboy pala. Hindi nalalayo sa pagiging fuckboy. Gaga ka halata naman sa hitsura.
"What the-- hindi ako playboy oy! Faithful 'to brah," Pansin kong lumingon siya sa 'kin pero hindi ko magawang lumingon pabalik. Nanatili lang ang mga mata ko sa pagkain.
"Big word, faithful! A flock of girl is crying because you asshat dumped them. And you called it faithful?" nang-uuyam na sabi ni Kish.
"Seriously ganyan ang tingin mo sa 'kin? Are you really my friend? Don't make me feel embarrassed in front of--" Lumingon ako sa kanya at nakatingin parin pala siya sa akin. "her, I want a good shot," Pinanlakihan ko siya ng mata nang hindi ko na nakayanan ang narinig.
Looks like I'm not with them anymore.
"Layered face." he chuckled and drink his water.